รีเซต

15 ที่เที่ยวเชียงคาน เสพชีวิตสโลว์ไลฟ์ เช็กอินริมน้ำโขง

15 ที่เที่ยวเชียงคาน เสพชีวิตสโลว์ไลฟ์ เช็กอินริมน้ำโขง
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2564 ( 20:13 )
188
15 ที่เที่ยวเชียงคาน เสพชีวิตสโลว์ไลฟ์ เช็กอินริมน้ำโขง

เชียงคาน หนึ่งในเมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำโขงของจังหวัดเลยที่ยังคงวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม เมืองที่เงียบสงบ พอเพียง ท่ามกลางชีวิตที่เรียบง่ายที่หากได้ยากในปัจจุบัน กับอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการไปท่องเที่ยว เราขอแนะนำ 15 ที่เที่ยวในเมืองเชียงคานให้คุณเสพชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ จะมีที่ไหนกันบ้างมาดูกันค่ะ


1. ภูทอก

ภูทอก อยู่ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยที่สุดของเชียงคาน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เป็นภูเขาสูงริมแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวของเมืองเชียงคานและลำน้ำโขงได้โดยรอบ ซึ่งหากขึ้นไปในช่วงที่อากาศหนาวจะสามารถชมทะเลหมอกสีขาวได้อย่างชัดเจนสุดสายตา ที่นี่นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทะเลหมอกแล้ว ยังมีจุถ่ายภาพที่สวยงามอีกหลายจุด เรียกได้ว่าได้เต็มอิ่มกับบรรยากาศและอากาศที่สดชื่นแน่นอน

ที่มาภาพ : สกายวอล์เชียงคาน

ภูทอก

ที่ตั้ง : ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด -  ปิด : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน

เว็บไซต์ : เชียงคาน 


2. สกายวอล์กเชียงคาน

สกายวอล์กเชียงคาน เป็นแลนมาร์กที่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ เป็นไฮไลต์ใหม่ของเมืองเชียงคาน เพราะเป็นทางเดินกระจกใสที่สูงจากแม่น้ำโขงกว่า 80 เมตร ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่มองเก็นแม่น้ำ 2 สีได้อย่างชัดเจน และยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สามารถมองเห็นธรรมชาติได้ทั้งฝั่งไทยและลาวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งหากใครได้มาเดินที่สกายวอล์กแห่งนี้แล้ว อาจมีอาการหวาดเสียวและตื่นเต้นแน่นอน

ที่มาภาพ : สกายวอล์เชียงคาน

สกายวอล์กเชียงคาน

ที่ตั้ง : ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : 07.00 - 18.00 น.

เว็บไซต์ : สกายวอล์เชียงคาน


3. วัดศรีคุณเมือง

วัดศรีคุณเมือง หรือที่เรียกกันว่า วัดใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคาน ซึ่งตั้งอยู่บนนถนนชายโขง เป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมแบบล้านช้างและล้านนาที่ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ตั้งไม่พลาดแวะมาไหว้พระทำบุญ ภายในพระอุโบสถของวัดจะพบกับพระพุทธปฏิมาประทับขัดสมาธิราบนาคปรกอายุกว่า 300 ปี ซึ่งมีความเก่าแก่เป็นอย่างมาก

วัดศรีคุณเมือง

ที่ตั้ง : 375 หมู่ 1 ตําบลเชียงคาน อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

วลาเปิด - ปิด : 06.00-18.00 น.


4. วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน เป็นวัดที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทยาวบนหินลับมีด ตั้งอยู่ในหมู่บ้านผาแบ่น เป็นวัดที่มีชาวบ้านเคารพเป็นอย่างมาก โดยมีความเชื่อว่าคนมีบุญเท่านั้นที่สามารถขึ้นมาสักการะรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ได้ เพราะในอดีตถือว่าเป็นเส้นทางที่ยากลำบาก นอกจากนี้ที่นี่ยังมีสวนกระต่าย ซึ่งเป็นจุดชมกระต่ายนานาชนิดซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าให้อาหารอีกด้วย

วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน

ที่ตั้ง : ตำบลบุฮม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : 06.00-18.00 น.

เว็บไซต์ : วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน


5. วัดมหาธาตุ เชียงคาน

วัดมหาธาตุเชียงคาน วัดเก่าแก่ที่มีกลิ่นอายของไทย ลาว และฝรั่งเศส เพราะเดิมเคยเป็นศาลาว่าการของเมืองเก่า ตั้งอยู่ในถนนศรีเชียงคาน ที่นี่อุโบสถยังมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังโบราณที่สวยงามเป็นอย่างมาก

ที่มาภาพ : วัดมหาธาตุ อ.เชียงคาน 

วัดมหาธาตุ เชียงคาน

ที่ตั้ง : ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : 08.00-18.00 น.

เว็บไซต์ : วัดมหาธาตุ อ.เชียงคาน จังหวัดเลย 


6. วัดพระใหญ่ภูคกงิ้ว

วัดพระใหญ่ภูคกงิ้ว อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานไปประมาณ 20 กิโลเมตร บนยอดเขาภประดิษฐานพระนวมินทรมงคลลีลาทวินคราภิรักษ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าพระใหญ่ ซึ่งที่วัดแห่งนี้ถือเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สวยงามที่สุด และยังเป็นจุดรอบต่อระหว่างชายแดน 2 ประเทศ


วัดพระใหญ่ภูคกงิ้ว

ที่ตั้ง : บ้านท่าดีหมี ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย

เวลาเปิด - ปิด : 07.00 - 17.00 น.


7. วัดท่าแขก

วัดท่าแขก เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่ตั้งิยู่ริมแม่น้ำโขง หากจากตัวเมืองเชียงคานประมาณ 2 กิโลเมตร ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธรูป 3 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุมากกว่า 300 ปี นอกจากนี้ยังมีจากรึกเก่าแก่ที่มีข้อมูลตามศิลาจารึกเปิดเผยว่า ท้าวสุวรรณแผ้วพ่าย พระโอรสกษัตริย์แห่งล้านช้าง เมืองหลวงพระบาง เป็นผู้ก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น

ที่มาภาพ : วัดท่าแขก

วัดท่าแขก

ที่ตั้ง : ถนนชายโขง ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน เลย 42110

เวลาเปิด - ปิด : 06.00-18.00 น.


8. แก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้ แก่งหินขนาดใหญ่ที่อยู่ขวางกลางลำน้ำโขง อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นแก่งที่ประกอบด้วยหินก้อนใหญ่ ตัวแก่งมีความกว้างเกือบจรดสองฝั่งแม่น้ำโขง มีกระแสน้ำไหลผ่านเพียงช่องแคบ ๆ ซึ่งเดือนที่เหมาะกับการเที่ยวแก่งคุดคู้ คือช่วงกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงลดระดับและสามารถมองเห็นแก่งได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีร้านค้าและร้านอาหารตั้งเรียงรายเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสชาติอาหารอีสานแท้ ๆ อีกด้วย

ที่มาภาพ : แก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้

ที่ตั้ง : ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : เปิดให้เข้าชมตลอดทั้งวัน


9. หาดนางคอย 

หาดนางคอย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดมาได้ไม่นาน เป็นหาดทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำใส ที่บรรดานักท่องเที่ยวมักเข้ามาเล่นน้ำ รับประทานอาหาร และนั่งพักผ่อน ซึ่งสามารถพักผ่อนกันได้ตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยงไปจนถึงเวลาพลบค่ำเพื่อชมดวงอาทิตย์บนยอดภูเขา

ที่มาภาพ : หาดนางคอย

หาดนางคอย

ที่ตั้ง : บ้านหาดแห่ ตำบล ปากตม, เชียงคาน 42110

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าเที่ยวได้ตลอด 24 ชม.


10. หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ตั้งอยู่ที่บ้านนาปาด อำเภอเชียงคาน ซึ่งแต่เดิมชาวไทดำอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศลาวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2448 ซึ่งที่หมู่บ้านแห่งนี้ถือเป็นศูนย์วัฒนธรรมสำคัญของชาวไทดำ ภายในหมู่บ้านมีการสาธิตทอผ้า การร่ายรำตามประเพณีชาวไทดำ รวมไปถึงเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยก่อน นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกอย่างผ้าทอพื้นเมืองที่ห้ามพลาดต้องไปชอปปิงติดไม้ติดมือกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวอย่างทุ่งนาสีทอง ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของหมู่บ้านแห่งนี้

ที่มาภาพ Facebook : ไทดำบ้านนาป่าหนาด จ.เลย

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ 

ที่ตั้ง : บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : 09.00-18.00 น.

เว็บไซต์ : ไทดำบ้านนาป่าหนาด จ.เลย


11. ตักบาตรข้าวเหนียว

กิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียวถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในเมืองเชียงคาน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงคาน โดยในทุกเช้าจะมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตและชาวบ้านจะนำข้าวเหนียวและอาหารมาใส่บาตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมตักบาตรกับชาวบ้านได้โดยทางที่พักจะเตรียมชุดใส่บาตรไว้ให้ในตอนเช้า

ที่มาภาพ Facebook : Phu' Chiangkhan

ตักบาตรข้าวเหนียว

ที่ตั้ง : ถนนริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : พระสงฆ์อกบิณฑบาต 05.00-07.00 น.


12. ริมฝั่งแม่น้ำโขง

เมืองเล็ก ๆ อย่างเชียงคานมีถนนเล็กๆเลียบริมฝั่งโขงเหมาะกับการปั่นจักรยานชมวิวริมแม่น้ำ โดยเฉพาะในช่วงหลังสี่โมงเย็นที่บรรยากาศทั้งสองข้างทางจะเต็มไปด้วยผู้คนที่มานั่งพักบริเวณจุดชมวิวริมน้ำโขง ซึ่งเป็นจุดไฮไลต์ของที่นี่อีกหนึ่งจุด เพราะสามารถมองเห็นฝั่งลาวได้จากไม่ไกลและมองเห็นพระอาทิตย์ตกที่สาดแสงสีทองสวยงามยามเย็น

ริมฝั่งแม่น้ำโขง

ที่ตั้ง : ริมแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน


13. ถนนคนเดินเชียงคาน

ถนนคนเดินเชียงคาน อีกหนึ่งจุดที่ต้องห้ามพลาดของหมู่บ้าน เพราะเป็นถนนซึ่งเป็นไฮไลต์ของที่นี่ในยามค่ำคืน เป็นถนนที่ทุกคนจะได้พบกับบรรดาร้านค้าต่าง ๆ มากมาย ทั้งร้านอาหารพื้นเมือง ร้านสินค้าแฮนด์เมด หรือจะเป็นร้านกาแฟนั่งแบบชิว ๆ ก็มีให้เลือก แถมถนนทั้งเส้นยังประดับด้วยไฟระยิบระยับตัดกับความมืดในยามค่ำคืน บอกเลยว่าต้องห้ามพลาด

ที่มาภาพ Facebook : Phu' Chiangkhan

ถนนคนเดินเชียงคาน

ที่ตั้ง : ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : 17.00 - 22.00 น.


14. ภู่เชียงคาน ราชาภาพยนตร์

ภู่เชียงคาน ราชาภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์ที่เป็นตำนานของเมืองเชียงคาน บ้านไม้ชายโขงอายุกว่า 100 ปีที่ในอดีชาวลาวมักจะข้ามฝั่งมาท่องเที่ยว ซื้อสินค้า อาหารกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ภู่เชียงคานมีคุณลุงไพโรจน์ ภู่พงษ์ เจ้าของราชาภาพยนตร์ซึ่งผูกพันกับภาพยนตร์มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ภายในราชาภาพยนตร์ตกแต่งด้วยเครื่องฉายหนังที่มีอายุนานถึง 37 ปี รวมถึงโปสเตอร์หนังโบราณ อุปกรณ์ถ่ายรูปโบราณมากมายเพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้เข้ามาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศเก่าแก่ดั้งเดิมของที่นี่ และที่นี่ยังเป็นเกสต์เฮาส์ที่นักท่องเที่ยวมาพักกันเป็นจำนวนมาก

ที่มาภาพ Facebook : Phu' Chiangkhan

ภู่เชียงคาน ราชาภาพยนตร์

ที่ตั้ง : 299/3 หมู่ 1 อยู่ระหว่างซอย 9-10 ถนนชายโขง ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เวลาเปิด - ปิด : เปิดตลอดทั้งวัน

เว็บไซต์ : Phu' Chiangkhan


15. วัดภูช้างน้อย

วัดภูช้างน้อย เป็นวัดป่าเก่าแก่ที่ชาวเชียงคานสร้างขึ้น อยู่ห่างตัวเมืองเชียงคานเพียง 1 กิโลเมตร บริเวณวัดประดิษฐานพระองค์ใหญ่ และบริเวณยอดภูสามารถมองเห็นวิวของตัวเมืองเชียงคานได้อย่างชัดเจน


วัดภูช้างน้อย

ที่ตั้ง : ตำบล เชียงคาน อำเภอ เชียงคาน เลย 42110


ทั้งหมดนี้คือ 15 ที่เที่ยวเชียงคานที่เราขอแนะนำให้คุณไปพักกายพักใจในช่วงหน้าหนาวนี้ เพราะนอกจากจะได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์แล้ว ยังได้สัมผัสกับวัฒนธรรมอันเรียบง่ายและเงียบสงบ และนอกจากที่เชียงคานแล้ว หน้าหนาวนี้เราขอชวนทุกคนไปเที่ยวรับลมหนาวกันกับิีกหนึ่งจังหวัดทางภาคเหนือ >> รวม 15 ที่เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวธรรมชาติ ตามรอยวัฒนธรรมล้านนา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง