รีเซต

'บิ๊กตู่' ชมจุดฉีดวัคซีนภาคเอกชน หอค้ากางอีก 11 จุดให้บริการ รับคนกรุงฉีด 5หมื่นคน/วัน

'บิ๊กตู่' ชมจุดฉีดวัคซีนภาคเอกชน หอค้ากางอีก 11 จุดให้บริการ รับคนกรุงฉีด 5หมื่นคน/วัน
มติชน
12 พฤษภาคม 2564 ( 15:09 )
64
'บิ๊กตู่' ชมจุดฉีดวัคซีนภาคเอกชน หอค้ากางอีก 11 จุดให้บริการ รับคนกรุงฉีด 5หมื่นคน/วัน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ 12 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย ณ หน่วยความร่วมมือเซ็นทรัลลาดพร้าว เพื่อดูความพร้อมของการให้บริการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อาสาสมัคร และกลุ่มอาชีพเสี่ยงที่ได้รับการลงทะเบียนแล้ว ทั้งนี้ หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนของภาคเอกชน ได้ผ่านการอนุมัติจากกรุงเทพมหานครแล้ว 14 จุด และอยู่ระหว่างการตรวจพื้นที่เพิ่มเติมอีก 11 จุด ได้แก่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ (สำนักงานใหญ่) มหาวิทยาลัยศรีปทุม เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน เอ็มโพเรียม โลตัสพระราม4 โลตัสปิ่นเกล้า และ บิ๊กซีร่มเกล้า

 

 

“หอการค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชน มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากรอาสาสมัคร และเชื่อมั่นว่าจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในการกระจายวัคซีนให้กับกรุงเทพมหานคร โดยหน่วยความร่วมมือ เซ็นทรัลลาดพร้าว จะสามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้วันละ 2,000-2,500 คน และหากรวมหน่วยความร่วมมือฯ ทั้ง 25 แห่งแล้ว จะสามารถรองรับประชาชนได้วันละ 38,000-50,000 คนต่อวัน” นายสนั่น กล่าว

 

 

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เตรียมสนับสนุนพื้นที่รวมกว่า 17,500 ตร.ม. ในกว่า 8 สาขาทั่วประเทศ และคิดเป็นมูลค่าพื้นที่เช่ากว่า 300 ล้านบาท เป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีน โดยวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เซ็นทรัลลาดพร้าว-โรงพยาบาลรามาธิบดี-โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกในกรุงเทพฯ และ 1 ในสถานที่ฉีดวัคซีนที่ได้รับการคัดเลือกจากกรุงเทพมหานคร, คณะกรรมการควบคุมโรค กรุงเทพมหานคร และ หอการค้าไทย ตามแผนโรดแมปที่ภาคเอกชนของทีมสนับสนุนการกระจายและการฉีดวัคซีน นำโดยกลุ่มเซ็นทรัล เซ็นทรัลพัฒนา และเซ็นทรัลรีเทล จับมือพันธมิตรชั้นนำ อาทิ AIS และเซ็นทารา ได้เสนอใช้พื้นที่ศูนย์การค้าเป็นศูนย์กลางกระจายการฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยวันนี้ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า อาสาสมัคร และกลุ่มอาชีพเสี่ยงที่ได้รับการลงทะเบียนแล้วเท่านั้น เพื่อเตรียมตัวในการดูแลกลุ่มลูกค้าประชาชนในลำดับถัดไป

 

 

“ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนในทุกจังหวัดที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในเครือข่ายมาตลอดระยะเวลาที่เกิดสถานการณ์ โดยยินดีสนับสนุนพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน พร้อมให้บริการสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัย มีขนาดใหญ่ ไม่แออัด สามารถจัดการให้มี Social Distancing 100% พร้อมจัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และประสานงานอาสาสมัคร เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยเรามีประสบการณ์เป็น ‘ต้นแบบ’ ของการบริหารจัดการศูนย์การค้าที่เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนมาแล้วที่เซ็นทรัลระยอง และสมุย” นางสาววัลยา กล่าว

 

 

นางสาววัลยา กล่าวว่า การใช้พื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นศูนย์การค้าแรกในกรุงเทพฯ เป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีน ได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานสาธารณสุขและประชาชน ดังนี้ 1.พื้นที่กว้างขวาง ได้จัดสรรพื้นที่ Sky Hall ชั้น 3 ขนาด 3,500 ตร.ม. พร้อมจัดการ Social Distancing อย่างเป็นระบบ สามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้ 2,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีระบบเครื่องปรับอากาศที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และ อากาศถ่ายเทเป็นอย่างดี 2.เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว พร้อมอำนวยความสะดวก ตั้งแต่ 60-100 คน 3.การเดินทาง ศูนย์กลางการคมนาคม สะดวกจากรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT 4.เวลาเปิด-ปิด ให้บริการ เริ่มเปิดบริการฉีดวัคซีนทุกวัน ตั้งแต่ 08:00 – 17:00 น. ในส่วนของศูนย์การค้าเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 11:00 – 20:00 น.

 

 

5.คุมเข้มมาตรการเชิงรุก ด้วยแผนแม่บท ‘เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ’ 5 แกนหลัก คือ 1.การคัดกรองอย่างเข้มงวด 2.ย้ำมาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด งดความแออัด 3.การติดตามให้มั่นใจ เพื่อความปลอดภัย 4.การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดในเชิงรุก และ 5.ลดการสัมผัส เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุดของทุกท่านที่มาใช้บริการ พร้อมการป้องกันไว้ล่วงหน้าด้วย Big Cleaning ทุกวัน หลังศูนย์ฯ ปิด และมั่นใจสูงสุดด้วยปฏิบัติการ Extra Deep Cleaning ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงผ่านการรับรองโดยองค์กรระดับสากล ทันทีทุกจุดทั่วศูนย์เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้าทุกท่านที่มาใช้บริการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง