รีเซต

โควิด-19 : ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 30 คน โฆษก ศบค. ระบุตัวเลขที่รักษาหายพุ่งขึ้น ผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังลดลง

โควิด-19 : ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 30 คน โฆษก ศบค. ระบุตัวเลขที่รักษาหายพุ่งขึ้น ผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังลดลง
บีบีซี ไทย
15 เมษายน 2563 ( 12:56 )
87
1
โควิด-19 : ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 30 คน โฆษก ศบค. ระบุตัวเลขที่รักษาหายพุ่งขึ้น ผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังลดลง

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย วันนี้ (15 เม.ย.) มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 30 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เป็นแม่ค้าขายอาหารที่ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่ และชายไทยที่ไปเข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่อินโดนีเซีย

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)​ แถลงยืนยันว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อยืนยันเพิ่มขึ้น 30 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 2,643 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิต 43 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยรักษาหายและกลับบ้านเพิ่มขึ้น 92 ราย รวม 1,497 ราย อายุเฉลี่ยที่ติดเชื้อคือ 40 ปี โดยเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย

 

สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่ 2 รายได้แก่ รายที่ 42 เป็นหญิงไทย อายุ 65 ปี อาชีพขายอาหารบริเวณถนนคนเดิน โดยมีโรคเบาหวาน ไตเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง เป็นโรคประจำตัว มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันคือสมาชิกในบ้าน

 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. เริ่มมีอาการป่วย จึงไปซื้อยามารับประทานเอง แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงไปตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 12 มี.ค. ต่อมาได้รับผลยืนยันติดเชื้อและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันที่ 19 มี.ค. โดยแพทย์ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อยหอบมากยิ่งขึ้น และมีการอักเสบในปอดอย่างรุนแรงและหัวใจโต จนเสียชีวิตในวันที่ 13 เม.ย.

 

ผู้เสียชีวิตรายที่ 43 เป็นชายไทยอายุ 60 ปี มีประวัติร่วมพิธีทางศาสนาประเทศอินโดนีเซีย ต่อมา ในวันที่ 2 เม.ย. มีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และเข้ารับการรักษาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิตในวันที่ 13 เม.ย.

 

"ทุกรายที่มีการเสียชีวิต ล้วนแล้วแต่เป็นครูของพวกเรา ทำให้พวกเราได้รับทราบได้รู้ว่าปัจจัยเสี่ยงอะไรอย่างไร" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยืนยันวันนี้มีทั้งหมด 30 ราย แบ่งเป็นกลุ่มดังนี้

  • ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้า 19 ราย
  • ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย แบ่งเป็น คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส 1 ราย และกลุ่มที่ไปสถานที่ชุมนุมชน 2 ราย
  • อยู่ระหว่างการรอสอบสวนโรค 7 ราย
  • กลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (สหรัฐอเมริกา ต่อเครื่องที่ญี่ปุ่น) และเข้าสู่การกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด 1 ราย ในกรุงเทพมหานคร

 

"ตัวเลขที่รักษาหายพุ่งขึ้น ตัวเลขที่รักษาในโรงพยาบาลก็กำลังลดลง...อย่างให้เห็นภาพอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ" นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่าผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันในโรงพยาบาลมีจำนวน 1,103 ราย ขณะที่รักษาหายแล้ว 1,497 ราย ทำให้แพทย์มีเวลาซักประวัติคนไข้มากยิ่งขึ้นและละเอียดขึ้นในแต่ละราย รวมถึงจะทำให้มีเตียงผู้ป่วยเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยรายใหม่

 

สถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 1,998,138 คน และเสียชีวิต 126,607 ราย ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 50 ของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

 

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นทั่วโลกนั้น ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างคงที่ ขณะที่สิงคโปร์และญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากจนทำให้กราฟมีลักษณะชัน โดยไทยต้องเรียนรู้จากเกาหลีใต้และฮ่องกง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างคงที่

 

 

สำหรับการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมเปิดให้คนไทยในต่างประเทศ ซึ่งต้องการที่จะกลับมาประเทศไทย ลงทะเบียนในวันที่ 15-18 เม.ย. นี้

 

ส่วนกลุ่มที่อยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ได้แก่แรงงานไทยในเกาหลีใต้ 92 คน ซึ่งจะเดินทางมาในวันนี้ (15 มี.ค.) เวลา 22.00 น. ในวันพรุ่งนี้จะมีกลุ่มคนไทยจากมัลดีฟส์ 70 คน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 120 คน และในวันที่ 17 มี.ค. จะมีกลุ่มคนไทยจากบังกลาเทศ 35 คน

 

"การดูแลคนไทยที่ขอเดินการกลับจากต่างประเทศ เขามีสิทธิที่จะเดินทางเข้ามา ตามรัฐธรรมนูญเราก็ต้องดูแลพวกเขาเหมือนกับคนไทยทุกคน" โฆษก ศบค. ระบุ

 

นอกจากนั้นยังยกตัวอย่างประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ เช่น การใช้เรือเป็นโรงแรมลอยน้ำของสิงคโปร์ที่สามารถให้แรงงานต่างชาติซึ่งปกติอาศัยอยู่ในหอพักพื้นที่หนาแน่น สามารถเข้าพักบนเรือได้ 200-300 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง