รีเซต

บาติกไทยสู่เวทีแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่ “ELLE Fashion Week 2024” ในโชว์พิเศษ “Timeless Crafting with Batik”

บาติกไทยสู่เวทีแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่ “ELLE Fashion Week 2024” ในโชว์พิเศษ “Timeless Crafting with Batik”
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2567 ( 23:02 )
25
บาติกไทยสู่เวทีแฟชั่นสุดยิ่งใหญ่ “ELLE Fashion Week 2024” ในโชว์พิเศษ “Timeless Crafting with Batik”

ไอคอนคราฟต์ ผู้สนับสนุนดีไซเนอร์ไทยสู่เวทีระดับโลก นำเสนอความงดงามเหนือกาลเวลาของผ้าบาติกไทยใน “ELLE Fashion Week 2024” กับโชว์พิเศษ “Timeless Crafting with Batik” รวม 3 แบรนด์ชั้นนำ จากผลงานการออกแบบของไทยดีไซเนอร์ระดับแนวหน้า HOME Studio SHOP, WISHARAWISH และ KANAPOT ร่วมเผยเสน่ห์ผ้าบาติกบนรันเวย์ริมน้ำสุดอลังการ โชว์เอกลักษณ์ความงามของผ้าไทยและศักยภาพอันน่าทึ่งของช่างฝีมือชาวไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อแวดวงแฟชั่น ส่งท้ายแคมเปญแห่งปี THAI TEXTILE HEROES 2024 อย่างยิ่งใหญ่ 

ปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก Concept Shop บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “ไอคอนคราฟต์เป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่เชิดชูและต่อยอดองค์ความรู้ไทยในรูปแบบร่วมสมัย เน้นนวัตศิลป์ที่ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมการออกแบบและหัตถกรรมไทยเข้าด้วยกัน โดยนำเสนอสินค้าจากช่างฝีมือ ครูช่าง ชุมชน รวมถึงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่นำความเป็นไทยมาสร้างสรรค์เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและเลือกซื้อมาตลอด 


โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผ้าไทย เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาที่ไอคอนคราฟต์สนับสนุนและส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดแคมเปญใหญ่ THAI TEXTILE HEROES ขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ได้จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญ THAI TEXTILE HEROES 2024 ไปแล้ว 3 Episode ทั้งแฟชั่นโชว์ผ้าไทย Pride Month Out Loud Present Thai Pride x ICONCRAFT, การร่วมกับแบรนด์ SIRIVANNAVARI เปิดตัวกระเป๋าผ้าไหมไทยคอลเลกชัน S’CRAFT: Craftsmanship 2024, นิทรรศการผ้าไทย Colors of Buriram และการร่วมโชว์บนเวทีแฟชั่นระดับโลกอย่าง ELLE Fashion Week 2024 

ครั้งนี้ไอคอนคราฟต์นำเสนอภายใต้แคมเปญ THAI TEXTILE HEROES 2024 Episode 4 ผ่านโชว์ชุดพิเศษ Timeless Crafting with Batik ที่ชูความงามและเอกลักษณ์ของผ้าบาติกไทยในรูปแบบใหม่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ผ่านการออกแบบผลงานแฟชั่นร่วมสมัยของ 3 ไทยดีไซเนอร์ชั้นนำ เพื่อแสดงให้แวดวงแฟชั่นได้เห็นว่า ผ้าไทยสามารถสวมใส่ได้สวยและมีความเป็นแฟชั่นที่โชว์ได้ในระดับสากล”


แฟชั่นโชว์ชุด “Timeless Crafting with Batik” ของไอคอนคราฟต์บนเวที ELLE Fashion Week 2024 เผยให้เห็นเสน่ห์ของผ้าบาติกไทย จากการทำงานร่วมกันของช่างฝีมือในท้องถิ่นภาคใต้และ 3 แบรนด์ดังของไทย HOME Studio SHOP, WISHARAWISH และ KANAPOT โดยทั้ง 3 แบรนด์ได้สร้างสรรค์คอลเลกชันพิเศษอันเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ สะท้อนถึงตัวตนของแต่ละแบรนด์ได้อย่างโดดเด่น จนเป็นปรากฏการณ์พิเศษที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการผ้าบาติกไทย

เริ่มที่ แบรนด์ HOME Studio SHOP โดย วิชชุกร โชคดีทวีอนันต์ ที่ทำงานกับผ้าไทยและใช้ผ้า Upcycling ผลิตจากเศษผ้าเหลือใช้มาออกแบบสร้างสรรค์เป็นคอลเลกชันต่าง ๆ โดยครั้งนี้ทางแบรนด์ได้นำผ้าบาติกที่ร่วมออกแบบกับครูช่างและช่างฝีมือในภาคใต้มารวมเข้ากับผ้าไหมอัพไซคลิ่ง ออกแบบเป็นคอลเลกชัน “Relief” ถ่ายทอดมิติการเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและแฟชั่น โดยมีทั้งชุดสวยในลายเส้นแบบ Block Stripe และช่องตาราง Minimal Grid ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิคบาติกแม่พิมพ์ทองเหลืองจากครูช่าง “ดาหลา บาติก” จังหวัดกระบี่ และลวดลาย Seascape ซึ่งสะท้อนความซับซ้อนและความงามของท้องทะเล ผ่านงานบาติกละเขียนเทียนด้วยมือบนผ้าไหม โดยครูช่าง “บาติก เดอ นารา” จังหวัดนราธิวาส และ เทคนิคการเขียนเทียนด้วยมือจาก “ยิ่งบาติกเพ้นท์” จังหวัดภูเก็ต 

“HOME Studio SHOP มองว่าบาติกเป็นงานคราฟต์ของภาคใต้ จึงนำธรรมชาติ วิวทะเล และสวนยางที่ทำให้นึกถึงภาคใต้มาเป็นไอเดียหลักในการออกแบบลวดลาย โดยมีไฮไลต์เป็นการนำเอางานบาติกมารวมเข้ากับผ้าไหมอัพไซคลิ่งที่ได้จากผ้าเหลือใช้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน และที่สำคัญคือ เราค่อนข้างพิถีพิถันในการพัฒนาลายและทำงานร่วมกับช่างฝีมือท้องถิ่น จึงอยากให้ทุกคนประทับใจกับคอลเลกชันนี้บนเวที ELLE Fashion Week 2024” วิชชุกร ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ เผยถึงแรงบันดาลใจ

ตามมาด้วยแบรนด์ WISHARAWISH โดย วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข แบรนด์ที่โดดเด่นในการนำผ้าท้องถิ่นมาออกแบบเป็นแฟชั่นที่มีความร่วมสมัย มาพร้อมกับคอลเลกชัน “Senses” ที่นำเอาแรงบันดาลใจจากลวดลายเครื่องปั้น สถาปัตยกรรม และศิลปะแนว Orientalism มาผสมผสานกับเทคนิคผ้าบาติกแนว Contemporary Craft โดยร่วมออกแบบผ้ากับผู้ประกอบการ 4 แห่ง ได้แก่ “บาติก เดอ นารา” จังหวัดปัตตานี “ซาโลมาปาเต๊ะ” จังหวัดนราธิวาส “ไทบาติก” และ “ชลธี เก๋บาติก” จากจังหวัดกระบี่ ภายใต้ทิศทางการออกแบบที่เน้นให้สวมใส่ง่าย เข้ากับวิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

“คอลเลกชันนี้พยายามที่จะนำเสนอความสดใหม่และเป็นปัจจุบัน ภายใต้โจทย์หลักคือผ้าบาติก WISHARAWISH จึงเน้นไปที่ Menswear ซึ่งมีสัมผัสที่พลิ้วไหวและใช้งานได้หลากหลาย โดยมีไอเท็มหลักเป็นเทรนช์โค้ตแบบต่างๆ รวมถึงชิ้นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ นับเป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่เราตั้งใจอย่างมากและปล่อยพลังอย่างเต็มที่หลังจากที่ห่างหายจากเวทีแฟชั่นไปนาน” วิชระวิชญ์ ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ กล่าว

ปิดท้ายด้วยแบรนด์ KANAPOT โดย คณาพจน์ อุ่นศร ซึ่งมีเอกลักษณ์ในเรื่องของดีไซน์ ลวดลาย สีสัน และวอลลุ่ม กับคอลเลกชัน “Instinct ฉลองครบรอบ 10 ปีของแบรนด์  ที่ผสมผสานการออกแบบสไตล์ Animal print ออกแบบผ้าบาติกเป็นลายเสือดาว ลายทหาร รวมถึงลายดอกไม้มากกว่า 10 แบบ ผสมผสานกับนวัตกรรมและเทคนิคการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ บนผ้าบาติกดั้งเดิมของ “ปันหยา บาติก” จังหวัดสตูล และ สีสันลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของการเขียนลายจาก “บาติก เดอ นารา” จังหวัดปัตตานี 

โดยยังคงไว้ด้วยเอกลักษณ์ดั้งเดิมของแบรนด์ เช่น การทดลองวาดลายบาติกลงบนผ้ายีนส์ ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

“คอลเลกชันนี้พิเศษตรงที่เราทำงานร่วมกับศิลปินที่สร้างสรรค์ผืนผ้าขึ้นมา เพื่อร่วมกันพัฒนาลายและสีใหม่ ๆ เน้นให้มีความ Big & Bold เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกตามเอกลักษณ์ของแบรนด์ ในส่วนของดีไซน์มีทั้งเดรสที่เป็น Evening Gowns และชุดเสื้อผ้า Ready-to-Wear สวมใส่ง่าย ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของแบรนด์ที่ต้องพัฒนาลายผ้าให้น่าสนใจและนำมาออกแบบเป็นดีไซน์ใหม่ไม่ให้ซ้ำกับที่เคยมีมา” คณาพจน์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ บอกเล่าถึงที่มาของลวดลายบาติกในคอลเลกชันนี้ 

สามารถ See Now Buy Now สินค้าจากคอลเลกชันนี้หลังจบแฟชั่นโชว์ชุด “Timeless Crafting with Batik”  ได้ที่ ICONCRAFT Pop-up ณ Event Space ชั้น 4 ไอคอนคราฟท์ ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 4-20 ตุลาคม 2567

สำหรับแฟชั่นโชว์จาก ไอคอนคราฟต์ ในคอนเซ็ปต์ “Timeless Crafting with Batik” บนเวที ELLE Fashion Week 2024 นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของไอคอนคราฟต์ในการนำเสนอความงดงามของผ้าไทย โชว์ศักยภาพของภูมิปัญญาไทย และสะท้อนให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของไทยดีไซเนอร์ ผ่านผืนผ้าบาติกที่เปี่ยมเสน่ห์เหนือกาลเวลา ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการสนับสนุนผ้าไทยและดีไซเนอร์ไทยสู่เวทีระดับโลก 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง