รีเซต

'รองโฆษกรบ.' เผย 'จุรินทร์' ส่งเสริมใช้มะพร้าวในประเทศ-พุ่งเป้ารักษาระดับราคามะพร้าว

'รองโฆษกรบ.' เผย 'จุรินทร์' ส่งเสริมใช้มะพร้าวในประเทศ-พุ่งเป้ารักษาระดับราคามะพร้าว
มติชน
19 สิงหาคม 2564 ( 15:23 )
48
'รองโฆษกรบ.' เผย 'จุรินทร์' ส่งเสริมใช้มะพร้าวในประเทศ-พุ่งเป้ารักษาระดับราคามะพร้าว

 

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ที่ประชุมพิจารณาเรื่องการเข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว ซึ่งขณะนีประสบปัญหาราคาลดลง สืบเนื่องจากมีประมาณการผลิตเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การส่งออกภายใต้สถานการณ์โควิด-19 มีประมาณลดลง

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบในประเด็นหลักๆ ดังนี้ 1.เห็นชอบการบริหารการนำเข้ามะพร้าว ตามกรอบความตกลง AFTA ช่วง กันยายน – ธันวาคม 2564 ในอัตรา 1:2.5 (นำเข้า 1 ส่วน ต่อการรับซื้อมะพร้าวผลในประเทศ 2.5 ส่วน) ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มจากอัตราส่วนก่อนหน้า 1:2 เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้มะพร้าวในประเทศเพิ่มขึ้นอีก

น.ส.รัชดา กล่าวว่า 2.เห็นชอบการใช้มาตรการปกป้องพิเศษ (Special Safeguard Measure:SSG) ภายใต้ความตกลงองค์กรการค้าโลก (WTO) ปี 2564 โดยจะจัดเก็บอากรในอัตราที่เพิ่มขึ้น หากมีการนำเข้าเกินกว่าปริมาณที่คำนวณได้ (Trigger Volume) คำนวณจากการใช้ข้อมูลปริมาณการนำเข้ามะพร้าว สามปีย้อนหลัง คือ 2563 2562 2561 อยู่ที่ปริมาณ 3.11 แสนตัน ซึ่งกรมศุลกากรจะจัดเก็บอากร ดังนี้ หากเป็นการนำเข้าภายใต้กรอบข้อตกลง WTO นอกโควต้า จะเก็บอากรร้อยละ 72 (คำนวณจากอากรเดิมนอกโควต้าร้อยละ 54 รวมกับเก็บอากรที่เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ18) และภายใต้ความตกลง AFTA จะขึ้นอากรจากร้อยละ 0 เป็นร้อยละ 72 เรื่องนี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

 

“นายจุรินทร์ ได้เน้นย้ำถึงการส่งเสริมการใช้มะพร้าวในประเทศ ซึ่งมาตรการที่เห็นชอบในการประชุมครั้งนี้ เป้าหมายช่วยรักษาระดับราคามะพร้าวในประเทศ และนายจุรินทร์ยังได้ติดตามมาตรการป้องกันการลักลอบและนำเข้ามะพร้าวผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาให้มีการนำเข้าได้เพียง 2 ท่าเรือ คือท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง มีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการนำมะพร้าวนำเข้าที่นำไปกะเทาะนอกโรงงานออกไปหมุนเวียนในตลาดในประเทศ” น.ส.รัชดา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง