รีเซต

ประเทศแรกในเอเชีย! สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดฟรี ได้รับทุกคน รวมถึงผู้อาศัยระยะยาว

ประเทศแรกในเอเชีย! สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดฟรี ได้รับทุกคน รวมถึงผู้อาศัยระยะยาว
ข่าวสด
30 ธันวาคม 2563 ( 13:03 )
211
ประเทศแรกในเอเชีย! สิงคโปร์ฉีดวัคซีนโควิดฟรี ได้รับทุกคน รวมถึงผู้อาศัยระยะยาว

สิงคโปร์เริ่มใช้วัคซีนโควิด-19 กลุ่มแรกเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โดยทั่วถึงพลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน ซึ่งสามารถรับได้โดยตามสมัครใจ และ ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

Reuters

 

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า พยาบาลชาวสิงคโปร์ วัย 46 ปี เป็นคนแรกในสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีน โควิด-19 ของไฟเซอร์ – ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech COVID-19) ในวันพุธ (30 ธ.ค. 63) ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชน

 

“ซาราห์ ลิม เจ้าหน้าที่พยาบาลอาวุโสของศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติ เป็นเจ้าหน้าที่คนแรกในจำนวนกว่า 30 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันพุธ และพวกเขาจะกลับมารับวัคซีนเข็มที่สองจนครบโดสในวันที่ 20 มกราคม” กระทรวงสาธารณสุขกล่าว

 

“ฉันรู้สึกขอบคุณอย่างมากที่ฉันได้เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนในสิงคโปร์” ซาราห์ ลิม พยาบาลหน่วยคัดกรองผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 กล่าว นอกจากนี้ เธอยังกล่าวสนับสนุนให้ผู้อื่นสมัครใจเข้าร่วมรับการฉีดวัคซีน

 

สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียที่อนุมัติวัคซีน ของไฟเซอร์ – ไบโอเอ็นเทค นอกจากนี้สิงคโปร์ยังได้ลงนามในข้อตกลงการสั่งซื้อล่วงหน้าและชำระเงินล่วงหน้าให้กับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ รวมถึงวัคซีนที่พัฒนาโดย โมเดิร์นา (Moderna) และ ซิโนวัค (Sinovac) โดยคาดว่าสิงคโปร์จะมีปริมาณวัคซีนเพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมด 5.7 ล้านคนภายในไตรมาสที่สามของปี 2564

 

SCMP

สิงคโปร์เริ่มดำเนินการในการป้องกันโรคระบาดอย่างรวดเร็ว หลังจากมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายแรก และแม้ว่าจะมีผู้ป่วยหลายหมื่นรายในหอพักของแรงงานข้ามชาติ แต่ก็มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพียงไม่กี่รายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 29 คน

ทั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย นาย ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี วัย 68 ปี กล่าวว่าตนและเพื่อนร่วมงาน จะเป็นหนึ่งในผู้รับการฉีดวัคซีนในรอบการฉีดแรก ซึ่งพวกเขาสมัครใจที่จะฉีด โดยสิงคโปร์ให้พลเมืองสิงคโปร์ รวมถึง ผู้อาศัยระยะยาวสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดหรือไม่ เป็นการฉีดวัคซีนโดยตามความสมัครใจ และการฉีดวัคซีนนี้ ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนรับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง