รีเซต

ค่าครองชีพ ตุรกีพุ่งแตะเกือบ 70% ในเดือนเมษายน

ค่าครองชีพ ตุรกีพุ่งแตะเกือบ 70% ในเดือนเมษายน
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 01:30 )
56
ค่าครองชีพ ตุรกีพุ่งแตะเกือบ 70% ในเดือนเมษายน

วันที่ 5 พ.ค. บีบีซี และ เอเอฟพี รายงานว่า ราคาผู้บริโภคในตุรกีพุ่งขึ้นเกือบ 70% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นับเป็นการแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ

 

สำนักงานสถิติแห่งตุรกีระบุว่า ราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้น 69.97% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ปีก่อน ขณะที่เมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้อยู่ที่ 61.14% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 7.25%

 

ค่าอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 89.1% ขณะที่เครื่องตกแต่งและอุปกรณ์ในครัวเรือนเพิ่มขึ้น 77.64% นับเป็นอัตราเงินเฟ้อประจำปีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด โดยค่าขนส่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวต่อปี

 

แม้ว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น แต่ปัญหาของตุรกีกลับแย่ลงไปอีกจากการที่ประธานาธิบดีไม่ต้องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้กันทั่วไปในการช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ

 

ทั้งนี้ ตุรกีประสบการล่มสลายของค่าสกุลเงินลีรา เนื่องจากประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ให้ความสำคัญกับการส่งออกมากกว่าเสถียรภาพของค่าเงิน

 

 

นายแอร์โอดันอธิบายว่า อัตราดอกเบี้ยเป็น "ปีศาจ" และใช้นโยบายแหกคอกมากขึ้นเพื่อพยายามลดราคา รวมถึงการแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

 

ธนาคารกลางของประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 14% จาก 19% ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังเผชิญกับแรงกดดันจากประธานาธิบดีตุรกี และในเดือนเม.ย.ปีนี้ อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวทรงตัวเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน แม้จะมีอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง