รีเซต

ไบเดน จ่อประกาศชัยชนะ รีพับลิกันยังไม่ยอมระดมทุนฟ้องศาล

ไบเดน จ่อประกาศชัยชนะ รีพับลิกันยังไม่ยอมระดมทุนฟ้องศาล
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 08:14 )
141
ไบเดน จ่อประกาศชัยชนะ รีพับลิกันยังไม่ยอมระดมทุนฟ้องศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานสถานการณ์การเลือกตั้งสหรัฐหลังเข้าสู่การนับคะแนนเป็นวันที่ 4 ในช่วงค่ำของวันที่ 6 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐหรือเช้าวันที่ 7 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทยว่า โจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่ประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มทำคะแนนทิ้งห่างโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐตัวแทนจากรีพับลิกัน มากขึ้นเรื่อยๆในรัฐเพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย ขณะที่ไบเดนเตรียมประกาศชัยชนะในช่วงไพรม์ไทม์ ตามเวลาสหรัฐอเมริกา

 

ตามผลการนับคะแนนของสำนักข่าวเอพีเวลานี้ไบเดน มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอยู่ที่ 264 คะแนน นำหน้าทรัมป์ที่ได้ไป 214 คะแนน โดยหากไบเดนชนะในรัฐใดรัฐหนึ่งอย่างเพนซิลเวนียที่มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 20 คะแนน หรือจอร์เจียที่มี 16 คะแนน ก็จะได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปในทันที

 

ล่าสุดคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย ของ ไบเดน นำทรัมป์ไปกว่า 20,000 คะแนนแล้ว ส่วนในรัฐจอร์เจีย ไบเดน นำทรัมป์ ไม่ห่างนักราว 3,000 คะแนน อย่างไรก็ตามคะแนนรวมทั่วประเทศของไบเดนนำทรัมป์ ห่างถึง 4.1 ล้านเสียง จากจำนวนผู้ใช้สิทธิกว่า 147 ล้านคน

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไบเดน เตรียมที่จะแถลงในวันเดียวกันนี้ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ ของวันที่ 6 พฤศจิกายนตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงสายของวันที่ 7 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมทั้งประกาศว่าจะยื่นฟ้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้ทรัมป์ออกมาอ้างโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่าตนกำลังถูก “ขโมย” การเลือกตั้งครั้งนี้

 

ด้านคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรครีพับลิกันเตรียมระดมทุน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,800 ล้านบาทเพื่อนำมาใช้เป็นทุนในการยื่นฟ้องศาลคัดค้านผลการนับคะแนนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง