รีเซต

คลังแจ้ง เยียวยาโควิด กว่า 36 ล้านคน! เผย เศรษฐกิจติดลบ จ่อแถลง

คลังแจ้ง เยียวยาโควิด กว่า 36 ล้านคน! เผย เศรษฐกิจติดลบ จ่อแถลง
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2563 ( 15:19 )
194
คลังแจ้ง เยียวยาโควิด กว่า 36 ล้านคน! เผย เศรษฐกิจติดลบ จ่อแถลง

คลังแจ้ง เยียวยาโควิด ไปแล้ว กว่า 36 ล้านคน จากแรงงานในประเทศทั้งหมด 38 ล้านคน ทั่วประเทศไทย เผย เศรษฐกิจติดลบ จ่อนัด "สภาพัฒน์" แถลง

วันนี้ (14 พ.ค.) นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการทบทวนภาวะเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้รัฐบาลเร่งออกมาตรการดูแลช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมทุกกลุ่มแล้ว

ทั้งกลุ่มประชาชน ผ่านระบบประกันสังคมมาตรา 33 และอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการ เกษตรกร รวมแล้วว่า 35-36 ล้านคน จากแรงงานในประเทศทั้งหมด 38 ล้านคน ถือเป็นการดูแลในระดับหนึ่งแล้ว

หลังจากนี้รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ปัจจุบันยอมรับว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบแน่นอน แต่จะติดลบแค่ไหน วันนี้ยังคาดการณ์ลำบาก เพราะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตรงนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับ

“เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว มีคนตกงานแล้ว และรัฐบาลพยายามดูแลอยู่ หวังว่าช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้หากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น การค้าขายทำได้มากขึ้น การท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้องขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกเข้ามาเสริม”

ทั้งนี้ การบริหารงานของรัฐบาลจากนี้ต้องมองไปข้างหน้า หลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) , สำนักงบประมาณ กำลังประเมินภาพเศรษฐกิจในระยะถัดไป เพื่อเตรียมการว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ไม่ใช่แค่ผลกระทบเฉพาะหน้าที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ต้องดูว่าจะมีมาตรการอะไรที่เหมาะสมเพื่อใช้เป็นเครื่องมือ

“วันที่ 18 พ.ค.นี้ สศช. และ สศค.จะร่วมกันแถลงตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 2563 ซึ่งปกติไม่ใช่การแถลงแบบนี้ แต่ตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ จึงต้องแถลงร่วมกัน ยอมรับว่าปีนี้ติดลบแน่นอน แต่จะเท่าไหร่ คงต้องรอฟังจากการแถลง” นายอุตตม กล่าว


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง