รีเซต

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังนับร้อย เร่งคุม ไฟป่าเชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังนับร้อย เร่งคุม ไฟป่าเชียงใหม่
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 16:20 )
86
เจ้าหน้าที่ระดมกำลังนับร้อย เร่งคุม ไฟป่าเชียงใหม่

 

ข่าววันนี้  30 มี.ค.64 สถานการณ์ไฟป่าเชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นบนดอยในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน พื้นที่หมู่บ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง  ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมายังไม่คลี่คลาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยเสือไฟและชุดดับไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติขุนขาน นับร้อยนายยังระดมกำลังเข้าดับไฟ 

 

ล่าสุด ในเวลา 14.00 น. มีรายงานว่า สามารถดับไฟและควบคุมพื้นที่ได้แล้วประมาณร้อยละ 90 ไฟที่โหมไหม้ดอยทั้งลูกเมื่อคืนที่ผ่านมาดับลงทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีกลุ่มไฟกระจายไหม้อีกหลายจุด

 

ขณะที่ พื้นที่ที่เป็นเขาสูงชันเข้าถึงด้วยความยากลำบาก ทำให้ตลอดทั้งวันนี้เฮลิคอปเตอร์จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องเข้าสนับสนุนบินโปรยน้ำดับไฟรวมแล้วเกือบ 50 เที่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นคอยเฝ้าระวังไปจนกว่าจะควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด ขณะที่เบื้องต้นคาดว่า มีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาไหม้ไปแล้วนับร้อยไร่ 

 

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งต้องสร้างแนวกันไฟและฉีดน้ำเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามไหม้บ้านเรื่อนประชาชนที่อยู่ประชิดแนวไฟป่า โดยมีบ้านหลายหลังในหมู่บ้านป่ากล้วยที่อยู่ติดแนวไฟเพียง 5 เมตร ซึ่งความรุนแรงของไฟป่าเชียงใหม่ครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว บางส่วนพากันออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนต้องคอยฉีดน้ำเพื่อป้องกันอีกทางหนึ่ง

 

 

ไฟป่าที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เนื่องจากมีกลุ่มควันจำนวนมากลอยปกคลุมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านต้องสูดดมฝุ่นควันติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยในช่วงบ่ายวันนี้เริ่มมีกระแสลมช่วยพัดกลุ่มควัน บรรเทาผลกระทบลงได้บ้าง 

 

 

นายจักรา ดิษยนันท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง เปิดเผยว่า  สาเหตุที่ทำให้ไฟป่าครั้งนี้เกิดจากชาวบ้านลักลอบเผา ก่อนลุกลามรวมเร็วกลายเป็นแนวไฟยาวประมาณ 3 กิโลเมตร เนื่องจากไม่เกิดขึ้นไฟป่าในพื้นที่มาหลายปี ทำให้มีใบไม้แห้งสะสมทับถมกลายเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมาก ประกอบกับพื้นที่เกิดไฟป่ามีต้นไผ่จำนวนมาก รวมทั้งกระลมพัดแรง ขณะที่ การเข้าดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีพื้นที่สูงชันเป็นอุปสรรค โดยปฏิบัติการครั้งนี้คาดว่า จะควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดภายในเย็นวันนี้ ส่วนพื้นที่ความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง