รีเซต

เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2567 ( 09:44 )
14
เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) แจ้งเตือนภัย โดยระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยได้เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของประเทศไทย ส่งผลให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทำให้มีหลายองค์กรรวมถึงบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนได้ช่วยกันเปิดระดมทุนในการนำเงินไปช่วยเหลือ และร่วมกันหาหนทางบรรเทาความเดือดร้อนและเยียวยาผู้ประสบภัย


ทั้งนี้ จึงขอให้ระมัดระวังทั้งผู้ประสบภัยเอง และประชาชนผู้ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ควรตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนจะลงทะเบียนใดใด หรือโอนเงินให้แก่ใคร


กรณีหลอกผู้ประสบภัย : มิจฉาชีพมักสร้างข้อความปลอมหรือข่าวปลอมทางสื่อโซเชียล โดยอ้างว่ารัฐบาล หรือ หน่วยงานต่างๆ เปิดให้ผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา หากมีเหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์หรือกรอกข้อมูล อาจทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงอุปกรณ์สื่อสาร หรือได้ข้อมูลสำคัญไป หรืออาจหลอกให้ผู้ประสบภัยโอนเงินค่าดำเนินการต่างๆ ในการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา


กรณีหลอกผู้ต้องการช่วยเหลือ : มิจฉาชีพมักสร้างโปรไฟล์ปลอมแอบอ้างเป็นหน่วยงานหรือบุคคลมีชื่อเสียง แล้วหลอกให้โอนเงินเพื่อระดมทุนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ไม่ได้นำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจริงๆ


ดังนั้น ขอให้ประชาชนตรวจสอบให้ละเอียด อย่าหลงเชื่อโอนเงินง่ายๆ หากหน่วยงานรัฐมีมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ ต้องติดตามจากเว็บไซต์ หรือ แพลตฟอร์มที่เป็นทางการของทางราชการเท่านั้น หากไม่แน่ใจ ควรโทรติดต่อไปยังสายด่วนของหน่วยงานดังกล่าว หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน AOC 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง





ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง