รีเซต

อินโดนีเซียปล่อยลิงอุรังอุตังกลับคืนสู่ธรรมชาติ

อินโดนีเซียปล่อยลิงอุรังอุตังกลับคืนสู่ธรรมชาติ
TNN World
15 มิถุนายน 2564 ( 09:17 )
212
อินโดนีเซียปล่อยลิงอุรังอุตังกลับคืนสู่ธรรมชาติ

Indonesia: อินโดนีเซียปล่อยลิงอุรังอุตังกลับคืนสู่ธรรมชาติในเขตป่าสงวนทานากูปา บนเกาะบอร์เนียว

 



กลุ่มนักอนุรักษ์ และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ของอินโดนีเซีย ปล่อยลิงอุรังอุตังบอร์เนียวเพศผู้ ชื่อว่า ‘จาลา’ กลับคืนสู่เขตอนุรักษ์ป่าไม้ หลังพบ “จาลา” กัดกินมะพร้าวในสวนของชาวบ้านบนเกาะบอร์เนียว และติดกับดักของชาวบ้าน

 



จาลาได้รับการตรวจร่างกาย ก่อนถูกขนส่งด้วยการเดินเท้าและทางเรือเพื่อเข้าไปปล่อยในเขตป่าสงวนทานากูปา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติกูนังปาลัง ทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียว

 



กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์หรือ International Animal Rescue (IAR) ระบุว่า ปัญหาระหว่างชาวท้องถิ่นกับลิงอุรังอุตังเริ่มมีมากขึ้น เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงเริ่มลดลง เพราะถูกมนุษย์คุกคาม ที่เข้ามาใช้พื้นที่ป่า

 



หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ป่าสงวนน่าจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเจ้าจาลา เนื่องจากมีประชากรลิงอุรังอุตังที่น้อย มีแหล่งอาหารจำนวนมาก และห่างไกลจากแหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์

 



นอกจากนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้อินโดนีเซีย ยังได้จัดสรรพื้นที่พิเศษหลายแห่งไว้สำหรับลิงอุรังอุตังในเขตป่าสงวนทานากูปาเพื่อเพิ่มโอกาสในการเอาชีวิตรอด

 



องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) รายงานว่า ปัจจุบันมีลิงอุรังอุตังบอร์เนียวเหลืออยู่ประมาณ 104,700 ตัว ลดลงจาก 230,000 ตัว เมื่อเทียบกับศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้ลิงอุรังอุตังเหล่านี้ อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง