รีเซต

เลขาฯ สมช. ยัน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19

เลขาฯ สมช. ยัน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2563 ( 11:34 )
193
เลขาฯ สมช. ยัน ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19

วันนี้ (4 ก.ค.63) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ขอประชาชนคลายความกังวล กรณีพลเอก เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในฐานะแขกของกองทัพบก หลังได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ หรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการ ที่เข้าเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ซึ่งทุกคนยินดีและพร้อมปฎิบัติตาม

โดยคณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ จะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวมาจากประเทศสิงคโปร์ ไม่ได้เดินทางตรงมาจากสหรัฐฯ เป็นคณะเล็กที่มีผู้ร่วมเดินทางไม่เกิน 10 คน ใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยเพียง 2 วัน คือ เดินทางมาถึงวันที่ 9 และ กลับในวันที่ 10 กรกฎาคม โดยจะตรวจเชื้อจากประเทศต้นทาง และ ตรวจซ้ำเมื่อเดินทางถึงไทย มีเจ้าหน้าที่ของไทยติดตามใกล้ชิด และ เดินทางตามเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น


ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "SMART Soldiers Strong ARMY" ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล กรณีที่ ผบ.ทบ. สหรัฐ จะเยือนกองทัพบกไทยอย่างเป็นทางการ แต่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. นั้น ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทบ. แจงละเอียด กำหนดการเยือนของ คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐ ระหว่าง 9-10 ก.ค. 63

จากกรณีมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียลว่า คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐ จะมาเยือนประเทศไทย โดยขอไม่ตรวจโควิดและไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.ไทย ซึ่งต่อมากองทัพบกได้ชี้แจงยืนยันว่า คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐ ได้ปฎิบัติตามมาตรการทุกอย่างที่ทางประเทศไทยกำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ

1. มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly

2. มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชม. ก่อนการเดินทาง

3. มีกำหนดการเดินทางชัดเจน

4. มีการตรวจโควิดที่สนามบิน

5. มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข

6. จำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปที่สาธารณะ

โดย ทบ. ได้ชี้แจงขั้นตอนการมาเยือนของคณะ ผบ.ทบ. สหรัฐ โดยเมื่อมาถึงสนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน จะมีการดำเนินกรรมวิธีตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากนั้นจะเดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบปะกำลังพล ทบ.สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปเยี่ยมชม สวพท. เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัย การพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันรุ่งขึ้นเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดย พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงศ์ ผบ.ทบ. นำ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคำนับ นรม/รมว.กห. จากนั้นเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ในพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทย โดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

สรุป

- คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯ 10 นาย

- เดินทางมา 2 วัน มาถึงวันที่ 9 กลับวันที่ 10

- ตรวจโควิดที่สนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับปชช.

- ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ มาลงสนามบินทหาร ที่ดอนเมือง

- มีกำหนดการเดินทางชัดเจน ไม่มีการออกนอกเส้นทาง

- Quarantines จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง