รีเซต

"เลขาสมช." ถกคลายล็อกระยะ 2 กว่า 6 ชม.- รองผบ.ทบ.แย้มรอ ศบค.เคาะมาตรการ เผยห้างพร้อมเปิดบริการแล้ว

"เลขาสมช." ถกคลายล็อกระยะ 2 กว่า 6 ชม.- รองผบ.ทบ.แย้มรอ ศบค.เคาะมาตรการ เผยห้างพร้อมเปิดบริการแล้ว
มติชน
13 พฤษภาคม 2563 ( 21:36 )
230
"เลขาสมช." ถกคลายล็อกระยะ 2 กว่า 6 ชม.- รองผบ.ทบ.แย้มรอ ศบค.เคาะมาตรการ เผยห้างพร้อมเปิดบริการแล้ว

เลขาฯ สมช.”นำถกคลายล็อกผ่อนปรนระยะที่สอง 6 ชั่วโมงเต็ม ขณะที่”รองผบ.ทบ.”แย้มรอ ศบค.ชุดใหญ่เคาะมาตรการ “ชี้”ข้อเสนอหน่วยงานด้านความมั่นคงไม่ต่างจากที่โฆษกศบค.แถลง เผยห้างสรรพสินค้ามีความพร้อมเปิดให้บริการแล้ว

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19 ) ในครั้งที่ 1/2563 โดยเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 13.30 น. แล้วเสร็จในเวลา 19.30 น. โดยใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง โดยประเด็นสำคัญในการประชุมอยู่ที่การคลายล็อกมาตรการในระยะที่ 2 ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมมีการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายปกครอง

ด้านพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ต้องรอนำผลสรุปข้อมูลการประชุมในวันนี้ไปเข้าประชุมในคณะศบค.ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้สำหรับข้อเสนอของหน่วยงานด้านความมั่นคงนั้น เป็นไปตามที่นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.เคยแถลงไป ส่วนความพร้อมในการเปิดห้างสรรพสินค้านั้น วันนี้ตนได้เดินทางไปตรวจที่ห้างพารากอนก็มีความพร้อมดี มากกว่าร้อยละ 80-90 ซึ่งจากการประเมินของหน่วยงานด้านความมั่นคงห้างสรรพสินค้าเองมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ แต่ยังไม่ใช่การเปิดทั้งหมด โดยขณะนี้เองยังห่วงการปรับตัวในวิถีชีวิตแบบใหม่ของประชาชน ซึ่งในขั้นต่อไปประชาชนจะต้องมีการเช็กอิน เช็คเอ้าท์ในการไปสถานที่ต่างๆ เพื่อสะดวกต่อการสอบสวนโรคได้ แต่หากยังไม่ให้ความร่วมมือ จะทำให้การสอบสวนโรคนั้นยากขึ้น

เมื่อถามว่า หากมีการคลายล็อกในระยะที่ 2 การจะส่งผลต่อการทะลักเข้าของคนไทยตามแนวชายแดนหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงต้องซีลประเทศอยู่ และปัจจุบันการเข้ามาของคนลักลอบเข้าประเทศน้อยลง แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองจะเข้ามามอบตัวเนื่องจากฝ่ายรัฐไม่ได้ลงโทษสถานหนักเป็นเพียงการจัดระบบใหม่

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ส่วนการจัดทำผลโพล ตนได้เสนอในที่ประชุมให้หน่วยที่ไม่ใช่ทหารเป็นผู้ทำ เนื่องจากหากให้หน่วยงานอื่นทำประชาชนจะเชื่อมากกว่า ซึ่งผลการหารือจะยึดผลสำรวจจากหน่วยงานที่ไม่ใช่ทางทหารมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง