รีเซต

ไต้หวันจัดทำข้อความภาษาไทย ลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ คุกไม่เกิน7ปี-ปรับ3.6ล้านบาท

ไต้หวันจัดทำข้อความภาษาไทย ลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ คุกไม่เกิน7ปี-ปรับ3.6ล้านบาท
ข่าวสด
13 มกราคม 2565 ( 14:15 )
56
ไต้หวันจัดทำข้อความภาษาไทย ลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ คุกไม่เกิน7ปี-ปรับ3.6ล้านบาท

ไต้หวันจัดทำข้อความภาษาไทย - วันที่ 13 ม.ค. นิวทอล์ก รายงานเกี่ยวกับโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรที่ไต้หวันตรวจพบในผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรในพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และคณะกรรมการธิการการเกษตรไต้หวันเพิ่งเพิ่มไทยในรายชื่อประเทศที่มีเขตระบาดโรค ASF อย่างเป็นทางการ

 

 

ล่าสุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไต้หวันเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยและแรงงานข้ามชาติใหม่ปกป้องหมูไต้หวัน และอย่าส่งเนื้อหมูหรือผลิตภัณฑ์เนื้อหมูทางพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศ มิฉะนั้น จะได้รับโทษ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนใกล้เข้ามา เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเนื้อหมูท้องถิ่น และป้องกันโรค ASF หลุดรอดเข้ามาระบาดในไต้หวัน

 

 

รายงานระบุว่า แม้ว่าไต้หวันได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้มงวดขึ้น และผู้อยู่อาศัยและแรงงามข้ามชาติที่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีนลดลงอย่างมาก แต่ยังมีการส่งอาหารหรือเครื่องปรุงจำนวนมากเป็นของขวัญเทศกาลตรุษจีนทางพัสดุไปรษณีย์หรือแบบส่งด่วนจากต่างประเทศเข้ามาไต้หวันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ตม.ไต้หวันระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์โรค ASF ยังรุนแรงมาก หลายประเทศในเอเชียกลายเป็นเขตระบาด และการระบาดยังแพร่ไปในยุโรปและอเมริกา ไม่นานนี้ ไต้หวันยึดผลิตภัณฑ์เนื้อหมูที่ปนเปื้อนเชื้อ ASF ในพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากประเทศไทย เพื่อปกป้องเนื้อหมูภายในไต้หวัน ตม.ไต้หวันจึงยังรณรงค์ให้ผู้อยู่อาศัยและแรงงานข้ามชาติใหม่ผ่านหลายช่องทาง และในหลายภาษาว่า "อย่านำหรือส่งพัสดุไปรษณีย์ (แบบด่วน) ที่มีผลิตภัณฑ์เนื้อหมูและผลิตเนื้อแปรรูปจากเขตโรค ASF เช่น ไทย เวียดนาม จีน ฮ่องกง มาเก๊า อินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ เข้าไต้หวัน"

 

 

ตม.ไต้หวันย้ำว่าไม่มีใครสามารถนำผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากเขตระบาด ASF เข้าไต้หวันได้ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 1,200,000 ล้านบาท) หากชาวต่างชาติไม่สามารถจ่ายค่าปรับจะถูกปฏิเสธเข้าไต้หวัน หากมีการส่งพัสดุไปรษณีย์อย่างผิดกฎหมายหรือซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากต่างประเทศ และนำเข้ามาไต้หวัน จะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับ 3 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 3,600,000 ล้านบาท)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง