รีเซต

ชัยภูมิสุดต้าน! แชร์ว่อนน้ำป่าทะลักหนักสุดรอบ 50 ปี - หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่โซนเศรษฐกิจพัง

ชัยภูมิสุดต้าน! แชร์ว่อนน้ำป่าทะลักหนักสุดรอบ 50 ปี - หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่โซนเศรษฐกิจพัง
มติชน
1 ตุลาคม 2565 ( 20:52 )
36
ชัยภูมิสุดต้าน! แชร์ว่อนน้ำป่าทะลักหนักสุดรอบ 50 ปี - หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่โซนเศรษฐกิจพัง

อีกระลอก ชาวบ้านเร่งขนของหนีขึ้นสู่ที่สูงหลังถูกน้ำท่วมกว่า 5 วัน จ่อวิกฤตซ้ำรอยท่วมใหญ่อีกรอบกว่า 50 ปี ประกาศงดใช้เส้นทางถนนผ่านในตัวเมืองไม่ได้แล้วหลายจุด

 

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สถานการณ์น้ำป่าทะลักที่ จ.ชัยภูมิ จากเทือกเขาภูแลนคา เกิดน้ำหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาวมาต่อเนื่องเข้าสู่เป็นวันที่ห้าตั้งแต่ช่วงบ่ายสองวันนี้ที่ผ่านมา ล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ มีปริมาณสูงขึ้นขยายวงกว้างต่อเนื่องแล้วในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชนเริ่มได้รับผลกระทบหนัก

 

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาจำนวนมหาศาลหลากทะลักล้นสันเขื่อนลำประทาว และอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า หลากทะลักลงมาเข้าท่วมล้นพนังกำแพงกั้นลำห้วยประทาวผ่านลำห้วยเสว เข้าตัวเมืองชัยภูมิ ล้นสูงกว่ากำแพงหลากทะลักเข้าท่วมพื้นที่โซนเศรษฐกิจสร้างผลกระทบหนักขยายวงกว้างต่อเนื่องยังไม่หยุด ถึงแม้ในช่วงนี้ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ จะไม่มีฝนตกลงมาก็ตาม แต่ยังมีปริมาณน้ำจากฝนตกหนักสะสมตลอดช่วงต้อนแต่เดือน ก.ย.65 ที่ผ่านมา บนเทือกเข้าภูแลนคายังมีปริมาณน้ำฝนตกสะสมที่ยังหลากผ่านจากเทือกเขาภูแลนคาลงมาไม่ถึงตัวเมืองชัยภูมิอีกเป็นจำนวนมาก

 

ล่าสุดจากตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้ำป่าได้ทะลักลงมาจำนวนมากต่อเนื่องหลากเข้าท่วมพื้นที่โซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยากต่อการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ ทางด้าน นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้เร่งพยายามระดม จนท.ทุกภาคส่วนเร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำที่หลากเข้าท่วมอีกระลอกใหญ่ครั้งนี้อย่างสุดความสามารถแล้ว ที่ครั้งนี้ในส่วนเฉพาะเขตเทศบาลโซนเศรษฐกิจ คงจะแก้ปัญหาฝ่ายเดียวไม่ได้ หากไม่มีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ และปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในปีนี้ทางหน่วยงานเทศบาลก็พร้อมทำได้เท่าที่จะทำได้เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โซนเศรษฐกิจทั้งหมดให้น้อยที่สุด ซึ่งทุกภาคส่วนในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งตำบล รอยต่อเขตอำเภอต่างๆในจังหวัด ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ คงไม่สั่งการให้ดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ได้อยู่เหนืออำนาจขอบเขตที่จะทำได้ ก็ยากที่จะรับมือมวลน้ำมหาศาลในขณะนี้ได้ ก็เร่งระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกนอกเมืองโซนเศรษฐกิจในปีนี้ ที่เคยเกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ไม่แพ้กันในปี 2564 ที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันมาแล้วที่เกิดผลกระทบน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปีซ้ำรอยอีกครั้งในปีนี้

 

ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ และโซนเศรษฐกิจทั้งหมดในปีนี้ ต่างถ่ายภาพคลิปทางโทรศัพท์ในมือถือตัวเองโพสต์ว่อนไปทั่วในโลกโซเชียลในขณะนี้ ที่เริ่มทำใจว่าจากนี้ไป จ.ชัยภูมิ ยังหนีไม่พ้นวังวนปัญหาการเกิดน้ำท่วมใหญ่สร้างความเสียหายซ้ำซากจากนี้ไปเป็นประจำทุกปี

หากยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไม่เฉพาะฝ่ายใดผ่ายหนึ่ง ไม่เฉพาะแค่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ไม่มีอำนาจจะไปสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบล อบต. เทศบาลตำบลต่างๆใกล้เคียงในการร่วมจัดการจัดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากใน จ.ชัยภูมิ ซ้ำซากทุกปีจากนี้ไปได้ หากไม่มีหน่วยงานโดยตรงทางระดับทั้งจังหวัด รวมไปถึง ส.ส. รัฐมนตรี คณะรัฐบาล ถึงนายกรัฐมนตรี จากนี้ไปให้ความสำคัญเร่งลงมาสร้างแผนโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่เป็นอีกจุดสำคัญของจังหวัดที่เป็นแหล่งกำเนิดต้นแม่น้ำชี และจังหวัดอื่นๆที่มีต้นกำเนิดของแต่ละพื้นที่ทั้งลุ่มน้ำโขง ชี มูล ทั้งหมดเพื่อให้เกิดโครงการการการจัดการบริหารการจัดการแก้ปัญหาโครงสร้างทุกลุ่มน้ำในทั่วประเทศไทยโดยรวมจากนี้ไปยังไม่เกิดความชัดเจน ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมจากนี้ไปอีกซ้ำซาก ประชาชนต้องเดือดร้อนตามมาอีกนับหลายแสนครอบครัว พื้นที่การเกษตรอีกนับหลายแสนไร่ ผลกระทบทางเศรษฐกิจเสียหายในแต่ละปีช่วงเกิดน้ำท่วมเฉพาะส่วนใน จ.ชัยภูมิ ต้องเสียหายตามมาซ้ำซากอีกนับหลายพันล้านบาท อีกทุกปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง