รีเซต

จับตา! ครม.เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันนี้

จับตา! ครม.เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันนี้
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2566 ( 07:52 )
176
จับตา! ครม.เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันนี้

แถลงนโยบายรัฐบาล! นายกฯยืนยัน รัฐบาลมีความพร้อมในการแถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ ขณะที่ฝ่ายค้าน และ สว.เตรียมพุ่งเป้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมากล่าวย้ำถึงการแถลงนโยบายในวันที่ 11 - 12 กันยายนนี้ว่า โดยส่วนตัวมีความพร้อมแล้ว และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ช่วยกันชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยืนยันว่า ทุกนโยบายดำเนินการเพื่อประชาชน ไม่ได้มุ่งหวังคะแนนนิยม


เช่นเดียวกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ยืนยัน ไม่กังวลต่อการแถลงนโยบายในวันนี้ เนื่องจากไม่มีการลงลึกในรายละเอียดของนโยบาย ซึ่งสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว ส่วนการประชุมครม.นัดแรกในวันพุธ 13 กันยายนนั้น จะมีการพิจารณาลดราคาน้ำมัน ทั้งเบนซิน และดีเซล รวมถึงค่าไฟฟ้าด้วย ส่วนค่าแก๊สนั้น คงจะลดราคาไม่ได้ แต่จะตรึงไม่ให้สูงขึ้น ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า จะดำเนินการได้ทันที เนื่องจากเป็นนโยบายของกระทรวงที่ตรงกับแนวคิดของนายกรัฐมนตรี


เช่นเดียวกับ นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความพร้อมของฝ่ายรัฐบาล ในการรับมือฝ่ายค้าน ที่เตรียมประเด็นอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11-12 กันยายนว่า คิดว่า เรื่องนี้วิป 3 ฝ่าย นำโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ประชุมกันแล้วราบรื่น มีการแบ่งสันปันส่วนเวลากันลงตัว เป็นการประชุมที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ อีกทั้งฝ่ายค้านรับปากว่าจะอภิปรายอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะคราวนี้เป็นแถลงนโยบาย ไม่ใช่ซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือว่ารัฐบาลไม่ได้หนักใจอะไรเลย


ด้านพรรคไทยสร้างไทย ได้ออกมาย้ำ จะทำหน้าที่ในการอภิปรายและซักถามแนวนโยบาย รายละเอียดตลอดจนกระบวนการดำเนินงานในระยะเวลา 4 ปีของรัฐบาล เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติให้ดีที่สุด อย่างตรงไปตรงมา โดยมีคณะทำงานตรวจสอบทั้งภาพรวมและตามรายกระทรวง ซึ่งพรรคได้รับการจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล รวม 50 นาที จากเวลาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับรวม 14 ชั่วโมง โดยพรรคได้จัดสรร 6 สส. ขึ้นอภิปราย พร้อมจะเสนอแนะ อาทิ โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ขณะที่ในส่วนของ สว. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า สว.ได้รับการจัดสรรให้อภิปรายนโยบายรัฐบาล 5 ชั่วโมง จากสว.ทั้งหมด 59 คน ซึ่งก็จะตกคนละ 5 นาที ซึ่งคิดว่าเวลาคงไม่พอ เพราะได้เตรียมข้อมูลไว้จำนวนมาก ดังนั้นส่วนตัวคงจะพุ่งเป้าไปที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท



ช่องทางถ่ายทอดสด แถลงนโยบายรัฐบาล


- โทรทัศน์รัฐสภา ช่อง10 วิทยุรัฐสภา
- Application และ Youtube: TPchannel
- Website : tpchannel.org
- Facebook : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา







ภาพจาก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

ข่าวที่เกี่ยวข้อง