รีเซต

แฮกเกอร์ยูเครนใช้สาวสวยลวงให้ทหารรัสเซียเผยตำแหน่งก่อนถูกโจมตี

แฮกเกอร์ยูเครนใช้สาวสวยลวงให้ทหารรัสเซียเผยตำแหน่งก่อนถูกโจมตี
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2565 ( 09:11 )
76
แฮกเกอร์ยูเครนใช้สาวสวยลวงให้ทหารรัสเซียเผยตำแหน่งก่อนถูกโจมตี

สถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ต่างฝ่ายต่างงัดความสามารถทางเทคโนโลยีการทหารออกมาใช้อย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้กองทัพยูเครนได้ดัดแปลงโดรนเชิงพาณิชย์ เพื่อโจมตีฐานบัญชาการทะเลดำของกองทัพรัสเซีย พร้อม ๆ กับที่ชาติตะวันตกส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองทัพยูเครนใช้เป็นจำนวนมาก เพื่อตอบโต้กองทัพภาคพื้นดินของรัสเซีย


ล่าสุด มีการรวมตัวกันเฉพาะกิจของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ในยูเครน ให้ใช้ความสามารถในการตอบโต้การรุกรานของรัสเซีย ด้วยการเปิดออฟฟิศชั่วคราวแบบลับ ๆ เพื่อการตอบโต้รัสเซียโดยเฉพาะ 


กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวนำโดยนายนิกิตา นิช (Nikita Knysh) ซึ่งก่อนหน้านี้เขาทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ โดยเนื้องานปกติจะเกี่ยวกับการป้องกันการโจมตีของแฮกเกอร์ ขณะที่การโจมตีของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้นิชอยากตอบแทนประเทศชาติด้วยทักษะที่มี เขาจึงเดินทางไปหาเซโวลอด โคเซมีอาโก อดีตที่ปรึกษาที่มีฐานะร่ำรวย จากนั้นนิชรวบรวมกลุ่มคนกว่า 30 คนที่มีแนวคิดคล้าย ๆ กันในนามว่า ‘Hackyourmom’ เพื่อมาเช่าหอพักราคาถูกในเขตวินนิทเซีย และใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่ถูกส่งมาที่ยูเครนเพื่อเริ่มก่อกวนกองทัพรัสเซีย


นิชเผยว่า กลุ่มของเขารับผิดชอบในงานด้านการก่อกวน และโจมตี เช่น การขู่วางระเบิดเครื่องบินของรัสเซีย ทำให้เที่ยวบินจำนวนมากต้องดีเลย์ หรือต้องยกเลิกเที่ยวบิน และวีรกรรมที่โดดเด่นที่สุดของกลุ่ม ‘Hackyourmom’ ก็คือการล่อลวงให้ทหารรัสเซียเปิดเผยตำแหน่งตัวเอง ด้วยการปลอมเป็นสาวสวยในแอคเคาท์โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เทเลแกรม (Telegram)  แล้วติดต่อกับทหารรัสเซียในเมืองเมลิโตปอล (Melitopol) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน โดยพวกเขามั่นใจว่า กลุ่มทหารเหล่านั้นต้องการอวดอ้างความเป็นนักรบ และจะต้องยินยอมทำตาม เมื่อมีสาวสวยขอให้ส่งรูปภาพและตำแหน่งให้


จากนั้นเมื่อทหารเหล่านั้นส่งรูปภาพมาแล้ว กลุ่มก็จะนำมาวิเคราะห์เพื่อระบุพิกัดตำแหน่ง จากนั้นก็จะถูกส่งไปยังกองกำลังยูเครนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงในเมลิโทโพล และจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ข่าวกองกำลังรัสเซียในพื้นที่ดังกล่าวถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่จากยูเครนก็ปรากฏ 


อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนปฏิเสธการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการช่วยเหลือของเหล่าแฮกเกอร์ แต่นิชอ้างว่า กลุ่มของพวกเขายังมีส่วนร่วมในการแฮก เช่นการโจมตีไซเบอร์ไปยังสถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย หรือการเปิดเผยฐานข้อมูลของผู้รับเหมาเอกชนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย ปัจจุบันนี้ พวกเขาต่างแยกย้ายออกจากโรงแรมแล้ว แต่ยังคงทำงานร่วมกันจากหลากหลายพื้นที่ 


ทั้งนี้ สัปดาห์ก่อนยังคงมีข่าวว่า แฮกเกอร์ยูเครนใช้การโจมตีไซเบอร์รบกวนการใช้ชีวิตปกติในกรุงมอสโก ประกอบกับข่าวการล่อลวงทหารรัสเซียที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ยืนยันได้ว่า ต่อไปในอนาคต สถานการณ์ความขัดแย้งจะไม่ใช่เพียงแค่การต่อสู้ทางกายภาพต่อไป แต่เป็นการต่อสู้ในรูปแบบสงครามไซเบอร์อีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ Ministry Of Defense Ukraine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง