รีเซต

จีนส่งมอบชิ้นส่วนหลัก 'ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์' ใหญ่สุดในโลก

จีนส่งมอบชิ้นส่วนหลัก 'ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์' ใหญ่สุดในโลก
Xinhua
4 พฤศจิกายน 2566 ( 21:00 )
20
จีนส่งมอบชิ้นส่วนหลัก 'ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์' ใหญ่สุดในโลก

  (ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : รถบรรทุกขนส่งส่วนประกอบแม่เหล็กเชิงสนับสนุนสำหรับเตาปฏิกรณ์เพื่อการทดลองเทอร์โมนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ) 

ปักกิ่ง, 4 พ.ย. (ซินหัว) -- บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC) รายงานว่าจีนได้ส่งมอบส่วนประกอบแม่เหล็กเชิงสนับสนุนสำหรับเตาปฏิกรณ์เพื่อการทดลองเทอร์โมนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (ITER) ทั้งหมดอย่างตรงเวลา

เตาปฏิกรณ์ฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศอันสำคัญที่สุดและขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่รู้จักในนาม "ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์" เนื่องจากผลิตพลังงานสะอาดและปลอดคาร์บอนเหมือนดวงอาทิตย์ด้วยการปล่อยแสงและความร้อนผ่านปฏิกิริยาฟิวชัน

อนึ่ง โครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ฯ ได้รับเงินทุนร่วมจากสหภาพยุโรป จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย

บริษัทฯ ระบุว่าการส่งมอบชิ้นส่วนหลักได้วางรากฐานสู่การปล่อยพลาสมาครั้งแรกของเตาปฏิกรณ์ฯ ซึ่งเป็นหมุดหมายสำคัญของโครงการนี้ และมอบการสนับสนุนทางเทคนิคแก่การออกแบบและก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันในอนาคตของจีน

แม่เหล็กตัวนำยิ่งยวดเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สุดที่กักเก็บพลาสมา ซึ่งรับรองการดำเนินปฏิกิริยาฟิวชันอย่างเสถียร โดยระบบแม่เหล็กเชิงสนับสนุน ซึ่งมักถูกใช้สนับสนุนและซ่อมแซมระบบแม่เหล็ก จะเป็นชิ้นส่วนพื้นฐานลำดับแรกที่จะถูกติดตั้งในระบบเตาปฏิกรณ์ฯ

ทั้งนี้ สถาบันฟิสิกส์แห่งตะวันตกเฉียงใต้ สังกัดบริษัทฯ ได้ส่งมอบส่วนประกอบแม่เหล็กเชิงสนับสนุนมากกว่า 30 ชุด นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา

  (ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : พื้นที่ตั้งโครงการเตาปฏิกรณ์เพื่อการทดลองเทอร์โมนิวเคลียร์ระหว่างประเทศในฝรั่งเศส) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง