รีเซต

UFO คืออะไร ไขปริศนา "จานบิน" จากต่างดาวจริงหรือไม่ ?

UFO คืออะไร ไขปริศนา "จานบิน" จากต่างดาวจริงหรือไม่ ?
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:08 )
177
UFO คืออะไร ไขปริศนา "จานบิน" จากต่างดาวจริงหรือไม่ ?

ยูเอฟโอ (UFO หรือ Unidentified Flying Object) คือยานบินที่ไม่สามารถระบุชนิดหรือสังกัดได้ทำให้มันถูกเข้าใจว่าเป็นยานบินจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากนอกโลกหรือมนุษย์ต่างดาว (Alien) นอกจากนี้ ยูเอฟโอยังรวมไปถึงปรากฏการณ์ทางแสงใด ๆ ที่ไม่สามารถระบุได้ 


รายงานการพบเห็นยูเอฟโอ (UFO) ครั้งแรก 

สำหรับรายงานการพบเห็นยูเอฟโอครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1947 โดยเคนเนธ อาร์โนลด์ (Kenneth Arnold) ขณะที่เขากำลังบินเครื่องบินเล็กส่วนตัวอยู่ใกล้กับภูเขาเรเนียร์ในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้บรรยายถึงวัตถุบินได้ที่มีลักษณะคล้ายกับรูปพระจันทร์เสี้ยวและบินด้วยความเร็วสูงหลายพันไมล์ต่อชั่วโมง โดยมันมีลักษณะการเคลื่อนที่คล้ายกับจานรองที่กระโดดไปมาบนผิวน้ำ หลังจากนั้นได้มีการนำไปรายงานต่อ ๆ กันว่าวัตถุเหล่านั้นมีลักษณะคล้ายกับจานรอง ยูเอฟโอจึงมักถูกเรียกว่าจานบินและมีภาพจำเป็นยานบินรูปทรงคล้ายจานก้นนูนที่คว่ำอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ประเภทของยูเอฟโอ (UFO) และข้อสรุปจากผู้เชี่ยวชาญ 

หลังจากการพบเห็นของเคนเนธ อาร์โนลด์ก็ได้มีรายงานการพบเห็นตามมามากขึ้นเรื่อย ๆ จนในปี 1948 กองทัพสหรัฐฯ (U.S. Air Force) จึงได้ก่อตั้งโครงการไซน์ (Project Sign) ขึ้นมาเพื่อทำการสอบสวนการพบเห็นเหล่านั้น ก่อนจะมาสิ้นสุดที่โครงการบลู บุ๊ค (Project Blue Book) ซึ่งได้รวบรวมรายงานการพบเห็นยูเอฟโอไว้ตั้งแต่ปี 1952 - 1969 โดยมีรายงานการพบเห็นยูเอฟโอมากกว่า 12,000 รายการ และมีการแบ่งประเภทไว้ 2 ประเภท คือ ระบุได้ภายหลังจำนวน 94 เปอร์เซ็นต์ และไม่สามารถระบุได้จำนวน 6 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยังมีข้อสรุปเพิ่มเติมอีก 3 ข้อ คือ 

1. 90 เปอร์เซ็นต์ ของการพบเห็นสามารถระบุได้ง่ายว่ามาจากปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์และอุตุนิยมวิทยา เช่น ดาวเคราะห์, ดาวฤกษ์, อุกกาบาต, แสงออโรราและเมฆไอออนหรือวัตถุบนพื้นโลก เช่น เครื่องบิน, บอลลูน, นกและไฟส่องค้นหา 

  1. 2. ปรากฏการณ์เหล่านี้ไม่มีภัยคุกคามด้านความปลอดภัยที่ชัดเจน 
  2. 3. ไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าเป็นยานบินหรือวัตุของมนุษย์ต่างดาว


โดยประเทศไทยเองก็เคยมีรายงานการพบเห็นยูเอฟโอด้วยเช่นกัน ณ บริเวณเขากะลา จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อปี 2019


ข้อมูลและภาพจาก Britania

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง