รีเซต

“เด็กศิลปากร” คว้ารางวัลออกแบบ James Dyson Award 2023 กับเครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่ายผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

“เด็กศิลปากร” คว้ารางวัลออกแบบ James Dyson Award 2023 กับเครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่ายผลิตน้ำมันไบโอดีเซล
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2566 ( 18:46 )
166
“เด็กศิลปากร” คว้ารางวัลออกแบบ James Dyson Award 2023 กับเครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่ายผลิตน้ำมันไบโอดีเซล

เด็กไทยสมัยนี้เก่งขึ้นทุกวัน เมื่อล่าสุดทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ส่ง โอก้า (O-GA) เครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่ายเพื่อผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจนคว้ารางวัลออกแบบชนะเลิศระดับประเทศจากเวทีใหญ่ James Dyson Award ประจำปี 2023 พร้อมเป็นตัวแทนทีมไทยไปชิงชัยต่อบนเวทีระดับโลกในรอบนานาชาติ 


ภาพจาก James Dyson Awardสำหรับเครื่อง โอก้า เป็นผลงานการออกแบบของกลุ่มนักศึกษา ที่สังเกตเห็นปัญหาใกล้ตัวเกษตรกรชาวไทย อย่างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ทางการเกษตรที่มีต้นทุนสูง ทางทีมจึงได้ริเร่ิมโครงการพัฒนาทางเลือกด้านพลังงานเชื้อเพลิงเพื่อช่วยลดต้นทุนในการทำเกษตร โดยได้คิดค้นเป็นเครื่องจักรผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากพืช และเลือกวัตถุดิบเป็น สาหร่าย เนื่องจากมองว่าเป็นพืชที่ปลูกและขยายพันธุ์ได้ง่าย โตไว ดูแลไม่ยาก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


ภาพจาก James Dyson Award

ทางทีมได้ออกแบบให้ โอก้า เป็นเครื่องจักรแบบ All-In-One ทำหน้าที่ได้ครบวงจร ทั้งเป็นเครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่าย เครื่องสกัดสาหร่ายเพื่อนำมาทำเป็นน้ำมันไบโอดีเซล และยังมีหัวจ่ายน้ำมันติดตั้งมาให้ในตัว จึงทำให้มันสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องจ่ายน้ำมันได้ในตัว


สำหรับขั้นตอนการทำงานของเครื่องโอก้า จะเริ่มจากการเพาะเลี้ยงสาหร่ายในท่อทรงใส ที่จะใช้รับแสงแดด เป็นระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นเมื่อสาหร่ายเติบโตจนมีปริมาณมากพอ ตัวเครื่องก็จะนำไปทำให้แห้ง ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการทางเคมี เพื่อผลิตออกมาเป็นน้ำมันไบโอดีเซล เตรียมแจกจ่ายให้กับผู้ใช้งานต่อไป


ภาพจาก James Dyson Award


ด้วยไอเดียการออกแบบการแก้ปัญหาใกล้ตัวเกษตรกรไทยที่เรียบง่าย แต่ได้ผลจริงแบบนี้ จึงไม่แปลกใจที่ทีมเด็กไทยจะคว้ารางวัลชนะเลิศในระดับประเทศจากเวทีออกแบบ James Dyson Award ประจำปี 2023 รวมถึงได้รับเงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาทเพื่อเป็นทุนในการพัฒนาผลงานต่อไป


สำหรับรางวัล James Dyson Award เป็นรางวัลบนเวทีประกวดด้านการออกแบบระดับนานาชาติ ที่ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิศวกรและนักออกแบบรุ่นใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างคุณค่า และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยยกระดับชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น


ภาพจาก James Dyson Award

โดยหลังจากนี้ ทีมโอก้า จะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยในการแข่งขันรอบต่อไปร่วมกับตัวแทนจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะได้รับการคัดเลือกจากวิศวกรของ Dyson และจะประกาศผู้เข้ารอบภายในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป้าหมายที่ทางทีมตั้งไว้ ก็คือการทำให้โอก้าได้เป็นทางเลือกพลังงานใหม่ที่ใช้ได้จริง



ข้อมูลจาก jamesdysonaward

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง