รีเซต

‘กสทช.’ จ่อผุดมาตรการหนุน ‘เลิร์นฟรอมโฮม’ หลัง ครม.เคาะเลื่อนเปิดเทอม

‘กสทช.’ จ่อผุดมาตรการหนุน ‘เลิร์นฟรอมโฮม’ หลัง ครม.เคาะเลื่อนเปิดเทอม
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 05:24 )
33
‘กสทช.’ จ่อผุดมาตรการหนุน ‘เลิร์นฟรอมโฮม’ หลัง ครม.เคาะเลื่อนเปิดเทอม

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงาน กสทช. จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออกมาตรการช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ได้หารือร่วมกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้เลื่อนเปิดภาคการศึกษาไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นั้น ในระหว่างนี้อาจจะมีการให้เรียนออนไลน์หรือมีการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน

 

นายฐากร กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. จึงจะมีมาตราการช่วยเหลือใน 3 ช่องทางในด้านการศึกษาออนไลน์จากที่บ้าน (เลิร์นฟรอมโฮม) ประกอบด้วย 1.จะเปิดให้เรียนผ่านทีวีดาวเทียม 12 ช่อง 2.ผ่านทีวีดิจิทัลทางช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และ 3.ผ่านโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบ (โซนซี) ผ่านบริการบรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ต เซอร์วิส และโมบาย อินเตอร์เน็ต เซอร์วิส ซึ่งกำลังหารือว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไร

 

“เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ สำนักงาน กสทช. กับทางรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้หารือร่วมกัน ว่าจะมีแนวทางใดในการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงบุคลากรในสถานศึกษาทุกคนด้วย” นายฐากร กล่าว

 

นายฐากร กล่าวว่า ทั้งนี้ เดิมมีความคิดว่าจะเรียนออนไลน์ผ่านเน็ตชายขอบเพียงอย่างเดียว เพราะมีการติดตั้งศูนย์อินเตอร์เน็ตชุมชนไปแล้วจากโครงการเน็ตชายขอบ แต่พอดูจำนวนที่ให้บริการได้ก็กลัวว่าจะไม่ครอบคลุม จึงต้องมีการให้บริการผ่านระบบทีวีดาวเทียม และทีวีดิจิทัลควบคู่กันไป ซึ่งในส่วนของโครงการเน็ตชายขอบนั้นจากจำนวนที่ สำนักงาน กสทช. รับผิดชอบคือ 3,920 แห่ง แต่สามารถใช้งานจริงได้เพียง 2,936 แห่ง โดยหักหมู่บ้านที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถส่งมอบโครงการได้เนื่องจากไม่แล้วเสร็จ และการใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งไม่ตรงตามเงื่อนไข (ทีโออาร์) จำนวน 901 แห่ง จากนั้นหักหมู่บ้านที่อยู่ในเขตป่าสงวนจำนวน 54 แห่ง และหมู่บ้านที่ไม่ขอรับบริการมีจำนวน 29 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง