รีเซต

ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตอาจมาจากโควิดรายแรกในรอบ 5 เดือน

ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตอาจมาจากโควิดรายแรกในรอบ 5 เดือน
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:21 )
42
ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตอาจมาจากโควิดรายแรกในรอบ 5 เดือน

วันนี้ ( 9 ก.พ. 65 )ทางการฮ่องกงแจ้งว่า ชายสูงวัย ซึ่งเคยเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นบวก  ได้เสียชีวิตแล้ว  ซึ่งอาจเป็นการเสียชีวิตรายแรกในรอบ 5 เดือน ที่มีสาเหตุมาจากโควิด-19  ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัส   โดยชายวัย 73 ปี มีอาการป่วยเรื้อรัง และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้น ระหว่างเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล  จนพบว่า ติดไวรัส  แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การตายของเขา จะถูกลงบันทึกว่า เป็นเหยื่อโควิดรายที่ 214 หรือไม่  

 ขณะที่ ฮ่องกง ศูนย์กลางทางการเงินเอเชีย  รายงานผู้ติดเชื้อโควิดสะสมประมาณ  16,600 คน นับตั้งแต่โควิดระบาดเมื่อปี 2020  ซึ่งถือว่า น้อยมากเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อื่นๆ ของโลก   ฮ่องกงประกาศมาตรการควบคุมโคโรนาไวรัสอย่างเข้มข้น  หลังมีผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์   นอกจากนี้ เกิดปัญหาขาดแคลนพืชผักในฮ่องกง   เนื่องจากว่า บรรดาคนขับรถบรรทุก ติดโควิดหลายคน  ทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังฮ่องกง

ทุกวันนี้  ฮ่องกงดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ตามจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด  นางแคร์รี  แลม   ผู้นำฮ่องกง บอกว่า   ปัจจุบันฮ่องกง ยังไม่สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดเหมือนประเทศอื่นทั่วโลก  เพราะว่า  ประชากรสูงวัยมากกว่าร้อยละ 50 ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน   ขณะที่ ทางการฮ่องกงจะเริ่มใช้บัตรผ่านวัคซีนในวันที่  24 กุมภาพันธ์  เพื่อให้ผู้ที่ฉีดวัคซีน สามารถเข้าไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ  รวมถึงห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต

อย่างไรก็ตาม  ประชากรในฮ่องกง ราวร้อยละ 80 ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม  แต่ผู้สูงอายุจำนวนมาก ยังลังเลที่จะฉีดวัคซีน   ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกง ห้ามรวมตัวกันเกิน 2 คน และปิดโรงเรียน  สนามเด็กเล่น และสถานออกกำลังกายในที่ร่ม  ตลอดจนห้ามรับประทานอาหารในร้านหลัง 18.00 น.ไปแล้ว  และจำกัดการพบปะกันที่บ้าน

นอกจากนี้ เที่ยวบินลดลงร้อยละ90 เพราะข้อจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่รวมถึงข้าราชการพลเรือนให้ทำงานที่บ้าน

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง