รีเซต

คิม จองอึน ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" รับมือการระบาดโควิด-19

คิม จองอึน ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" รับมือการระบาดโควิด-19
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 15:10 )
38
คิม จองอึน ตำหนิเจ้าหน้าที่ "ไร้วุฒิภาวะ" รับมือการระบาดโควิด-19

วันนี้( 18 พ.ค.65) สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรมการเมืองโปลิตบูโรของพรรคแรงงาน หรือพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ตำหนิเจ้าหน้าที่ในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกในเกาหลีเหนือ ต่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลเฉื่อยชาและรับมือกับโควิดได้ไม่เพียงพอ ตำหนิความ “ไร้วุฒิภาวะ” ในความสามารถของรัฐบาลเกาหลีเหนือกับการรับมือวิกฤติครั้งนี้ว่า ส่งผลเพิ่มความซับซ้อนและเพิ่มความยากลำบากในการต่อสู้กับโรคระบาด

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ป่วยเป็นไข้รายใหม่ 232,880 คน และผู้ป่วยเป็นไข้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คนเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยเป็นไข้เพิ่มเป็น 1.72 ล้านคน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 62 คน นับตั้งแต่เกาหลีเหนือประกาศโควิดเริ่มระบาดตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นมา แต่เกาหลีเหนือไม่ได้ระบุว่า ผู้ป่วยเป็นไข้ทั้งหมดนั้น มีจำนวนเท่าใดที่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19

KCNA รายงานต่อไปว่า เจ้าหน้าที่และนักวิจัยเกาหลีเหนือได้เร่งพัฒนาและผลิตยารักษาผู้ติดเชื้อไวรัสร้ายแล้ว แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนยาดังกล่าวคือยาอะไร และรัฐบาลได้เพิ่มสถานที่กักตัวผู้เป็นไข้

ในสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือได้ระดมแพทย์ทหาร 3,000 นายและทหารกองทัพเกาหลีเหนือ ปฏิบัติการแจกจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วยตามระบบการจ่ายยาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับมือโรคระบาด และระดมทีมรับมือโรคระบาดอีก 500 ทีม เพื่อตรวจยืนยันการติดเชื้อและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ 

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเป็นห่วงว่า อาจไม่สามารถประเมินความเร็วและขอบเขตการระบาดของโควิดในเกาหลีเหนือได้ และเกาหลีเหนือยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดในระดับชาติ และยังมีศักยภาพในการตรวจเชื้อโควิดจำกัด

ด้านสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แสดงความเป็นห่วงเมื่อวานนี้ (17 พ.ค) มาตรการต่าง ๆ ที่เกาหลีเหนือใช้รับมือโควิดด-19 อาจส่งผลกระทบให้เกิดสถานการณ์สิทธิมนุษยชนหนักหน่วงในเกาหลีเหนือ เนื่องจากมาตตรการคุมเข้มไวรัส จะจำกัดชาวเกาหลีเหนือไม่ได้รับอาหารหรือสิ่งของจำเป็นพื้นฐานที่เพียงพอ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เสนอส่งยา วัคซีนต้านโควิด และเวชภัณฑ์ต่างๆรวมถึงหน้ากากอนามัย ชุดตรวจโควิดและความร่วมมือทางด้านเทคนิคอื่นๆแต่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับ





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง