รีเซต

หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2566 ( 08:26 )
110
หมอยง เผยโควิดสายพันธุ์ที่น่าห่วง? คาดจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป

"หมอยง" เผยโควิดสายพันธุ์ "XBB.1.5"น่าห่วง เป็นสายพันธุ์ที่จะระบาดต่อจาก BQ  และแพร่กระจายได้ง่าย-หลบหลีกภูมิต้านทาน คาดว่าจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป 


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ "โควิด 19 สายพันธุ์ของ covid 19 ที่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ตามช่วงระยะเวลา ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต 7 มกราคม 2566 "


โดยระบุข้อความว่า จากข้อมูลที่แสดงดังรูป โดยดึงข้อมูลที่พบสายพันธุ์เป็นส่วนใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ไทย และจีนในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ถ้าดูตามสายพันธุ์ย่อยที่พบแล้วจะเห็นว่าสายพันธุ์ที่พบในอเมริกา จะพบก่อนประเทศไทย หรือประเทศไทยจะระบาดตามหลังสายพันธุ์ที่ในอเมริกา และเช่นเดียวกันสายพันธุ์ที่ในจีน ก็จะพบระบาดตามหลังสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย


เห็นได้ชัดว่าขณะนี้ในประเทศจีนระบาดด้วยสายพันธุ์ BA.5.2  สายพันธุ์นี้ได้ระบาดผ่านพ้นไปแล้วในประเทศไทย ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ BA.2.75 ตามหลัง ประเทศอเมริกา ในอเมริกาเองขณะนี้ระบาดเป็นสายพันธุ์ BQ1.1 ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังในประเทศไทยต่อไปและในขณะนี้สายพันธุ์ที่อยู่ในตะวันตกและ อเมริกา 


ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือสายพันธุ์ XBB.1.5 เป็นสายพันธุ์ที่จะระบาดต่อจาก BQ  และแพร่กระจายได้ง่าย รวมทั้งหลบหลีกภูมิต้านทาน ที่จะระบาดได้เร็วที่กำลังพบเพิ่มขึ้นในอเมริกา และคาดว่าจะเข้ามาแทนที่ในตัวต่อไป 


ดังนั้นสายพันธุ์จากจีนมาสู่ประเทศไทย ที่เป็น BA.5.2 ไม่ได้น่าเป็นห่วง เพราะระบาดในประเทศไทยผ่านไปแล้ว แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์ BQ หรือ XBB.1.5 จากอเมริกา และยุโรป เข้ามาก็อาจจะเกิดการระบาดได้อีก


ภาพจาก Yong Poovorawan

 







ภาพจาก Yong Poovorawan / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง