รีเซต

กทม.เคาะผ่อนปรนเฟส 2 ใน 10 สถานที่ รุกตรวจกลุ่มเสี่ยง 1.5 หมื่นตัวอย่าง

กทม.เคาะผ่อนปรนเฟส 2 ใน 10 สถานที่ รุกตรวจกลุ่มเสี่ยง 1.5 หมื่นตัวอย่าง
มติชน
16 พฤษภาคม 2563 ( 18:12 )
332
1
กทม.เคาะผ่อนปรนเฟส 2 ใน 10 สถานที่ รุกตรวจกลุ่มเสี่ยง 1.5 หมื่นตัวอย่าง

กทม.เคาะผ่อนปรนเฟส 2 ใน 10 สถานที่ รุกตรวจกลุ่มเสี่ยง 1.5 หมื่นตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2563 หารือถึงการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวได้พิจารณาตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่อนุญาตให้ผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2

ทั้งนี้ในรายละเอียด ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงว่า วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ได้มีการประชุมพิจารณามาตรการต่างๆ 3 ประเด็น มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 การตรวจคัดกรองเชิงรุก และการสุ่มตรวจเพื่อหาเชื้อ โดย มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ที่กรุงเทพฯจะผ่อนปรนให้เปิดสถานที่ 10 กลุ่ม และกิจการ ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ประกอบด้วย

1.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหารและเครื่องดื่มอนุญาตให้เปิดนั่งรับประทานในร้าน แต่ต้องทำตามมาตรการที่ กทม.กำหนดไว้ และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเป็นต้นไป กทม.จะกวดขันตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มงวด

2.ร้านค้าอื่นๆในห้าง อนุโลมให้เปิดแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกทม. เช่น สวมหน้ากาก ป้องกันความแออัด รักษาสุขอนามัย เว้นระยะห่าง (ยกเว้นโรงภาพยนตร์ ศูนย์ประชุม ร้านเกม ลานโบว์ลิ่ง เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ตู้เกม ลายสเก็ต โรลเลอร์เบรด สวนน้ำ สวนสนุก สถาบันกวดวิชา และร้าน/การประกวดพระเครื่อง)

3.สถานรับเลี้ยงดูแลผู้สูงอายุ ที่อนุญาตให้ไปแบบเช้าเย็นกลับ

4.กองถ่ายภาพยนตร์ ต้องเว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคน หน้าฉากไม่เกิน 10 คน รวมทั้งหน้าฉากและหลังฉาก และทุกแผนกต้องไม่เกิน 50 คน หากไปถ่ายนอกสถานที่ ต้องแจ้งสำนักงานเขตล่วงหน้า 1 วัน

5.ห้องประชุมในโรงแรม ศูนย์ประชุม จัดประชุมได้ไม่เกิน 50 คน และผู้เข้าประชุมต้องมาจากหน่วยงานเดียวกัน

6.คลินิกเวชกรรม สถานเสริมความงาม ร้านทำเล็บทั้งในและนอกห้าง ศูนย์การค้า ทำได้ทุกอย่าง (ยกเว้นสิ่งที่ต้องทำเกี่ยวกับใบหน้า อาทิ โบท็อกซ์ กดสิว)

7.ฟิตเนส นอกห้าง ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ อนุญาตให้เปิดเฉพาะ โซนฟรีเวท โยคะ ที่ต้องนัดคิวล่วงหน้า เล่นได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน สวมหน้ากาก และต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ ผู้เล่นโยคะต้องนำเสื่อไปเอง

8.สถานที่ออกกำลังกายในร่ม โรงยิม อนุญาตกีฬาประเภท แบดมินตัน ตะกร้อ ปิงปอง
สควอช ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา ที่ไม่มีผู้ร่วมรับชม ต้องสวมหน้ากาก และทำความสะอาดอุปกรณ์

9.สระว่ายน้ำสาธารณะทุกที่ทั้งในและนอกคอนโดมิเนียม ทั้งของรัฐและเอกชน จำกัดพื้นที่ เล่นได้ 1 ชม./ คน/วัน จำกัดผู้เล่น 150 ตารางเมตร/คน เปิดเวลา 06.00-18.00 น. ให้งดเว้นการเรียนการสอนว่ายน้ำ

10.สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ ห้องสมุดสาธารณะ หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์/โบราณสถาน ศูนย์การเรียนรู้ ต้องมีการจองคิว จัดรอบ และไม่มีการฉายวิดีทัศน์ในลักษณะให้รวมกลุ่มชมวีดีทัศน์

“ทุกกิจกรรม ที่อนุญาตให้เปิดสถานบริการได้ ต้องยึดหลักมาตรการ ควบคุมโรค เว้นระยะห่าง ที่ มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้” ร.ต.อ.พงศกร กล่าวและว่า กทม.จะออกเป็นประกาศในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ โฆษก กทม. กล่าวว่า กทม.ยังเพิ่มมาตรการเชิงรุกด้วยเรื่องการสุ่มตรวจกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 โดยตรวจทางน้ำลาย 15,000 ตัวอย่าง และส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

 

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง