รีเซต

ปลัด กทม.ตรวจคลัสเตอร์โควิดโรงงานย่านบางแค ทำ บับเบิล แอนด์ ซีล คุมแพร่เชื้อ

ปลัด กทม.ตรวจคลัสเตอร์โควิดโรงงานย่านบางแค ทำ บับเบิล แอนด์ ซีล คุมแพร่เชื้อ
มติชน
30 พฤษภาคม 2564 ( 17:57 )
43
ปลัด กทม.ตรวจคลัสเตอร์โควิดโรงงานย่านบางแค ทำ บับเบิล แอนด์ ซีล คุมแพร่เชื้อ
 

วันนี้ (30 พ.ค. 64) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตบางแค ผู้บริหารเขตบางแค และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงงานที่พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่เขตบางแค พร้อมร่วมประชุมรับฟังแผนควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดจากผู้บริหารเขตบางแคและผู้ประกอบการ โอกาสนี้ได้ให้กำลังใจผู้ประกอบการให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน

 

 

นางศิลปสวย กล่าวว่าเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 สำนักงานเขตบางแค ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค ตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการตรวจน้ำลายพนักงานโรงงานดังกล่าว ประมาณ 1,200 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 89 คน จึงได้ประสานสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กำหนดนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการสว็อบ (SWAB) โพรงจมูกพนักงานทั้งหมดในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

 

 

“อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ สำนักงานเขตบางแคได้ให้โรงงานดังกล่าวหยุดประกอบการเพื่อทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงงาน รวมทั้งปรับปรุงระบบระบายอากาศให้มีสภาพอากาศไหลเวียนดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 40 และโรงงาน กำหนดแผนควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยใช้มาตรการกักกันในพื้นที่ หรือ บับเบิล แอนด์ ซีล (Bubble and seal) เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เนื่องจากพนักงานของโรงงานส่วนใหญ่พักอาศัยรวมกันเป็นกลุ่ม โดยขอความร่วมมือพนักงานเดินทางจากที่พักเข้าสู่โรงงาน และเดินทางกลับจากโรงงานสู่ที่พักโดยไม่แวะระหว่างทางหรือเดินทางออกนอกเส้นทาง” นางศิลปสวย กล่าว

 

 

ทั้งนี้ ปลัด กทม.กล่าวว่า โรงงานได้จัดให้มีผู้แทนพนักงานทำหน้าที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติของพนักงาน รวมทั้งเป็นผู้แทนจัดหาสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภคตามความจำเป็นในการดำรงเชีพของพนักงาน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือกรณีพนักงานบางคนที่อาจเจ็บป่วยและต้องการความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลในเบื้องต้น นอกจากนี้ โรงงาน ยังได้ให้พนักงานบางส่วนสร้างความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบที่ตั้งโรงงาน และขอความร่วมมือประชาชนโดยรอบที่ตั้งโรงงานช่วยเป็นหูเป็นตาหากพบพนักงานของโรงงาน ไม่ปฏิบัติตามมาตรการบับเบิล แอนด์ ซีล ขอให้แจ้งไปยังผู้บริหารโรงงาน เพื่อตักเตือนพนักงานดังกล่าว

 

 

นางศิลปสวย กล่าวว่า ขอให้กำลังใจผู้บริหารโรงงาน ขอให้อดทนและร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกัน สำหรับแผนการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่โรงงาน ร่วมกับสำนักงานเขตบางแค และศูนย์บริการสาธารณสุข 40 ถือว่า เป็นความร่วมมือที่ดีที่จะทำให้ก้าวผ่านวิกฤตนี้ได้ ทั้งนี้ขอให้โรงงาน เพิ่มเติมการรณรงค์ให้พนักงานระวังรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ไม่จับกลุ่มพูดคุย รับประทานอาหาร หรือใช้ของใช้ร่วมกัน เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นความสุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดได้ รวมทั้งขอให้พนักงานร่วมกันรักษาความสะอาดพื้นที่ปฏิบัติงาน หมั่นเช็ดถูทำความสะอาดบ่อยๆ ด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาเชื้อ ประการสำคัญ ขอให้พนักงานทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาปฏิบัติงาน และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือซึ่งนับเป็นการป้องกันการติดเชื้อได้อย่างดีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง