รีเซต

รู้จักดาวเคราะห์เพื่อนบ้านในระบบสุริยะ และเหตุผลที่ชื่อของดาวพลูโตหายไป

รู้จักดาวเคราะห์เพื่อนบ้านในระบบสุริยะ และเหตุผลที่ชื่อของดาวพลูโตหายไป
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 09:41 )
183
รู้จักดาวเคราะห์เพื่อนบ้านในระบบสุริยะ และเหตุผลที่ชื่อของดาวพลูโตหายไป

ดาวเคราะห์หินชั้นใน 

เริ่มกันที่ดาวพุธ (Mercury) ดาวเคราะห์ที่มีขนาดเล็กที่สุดและมีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด ทำให้มันสามารถโคจรรอบดวงอาทิตย์ได้เร็วกว่าดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ จึงได้ชื่อว่าเมอร์คิวรี ซึ่งตั้งตามเทพเจ้าแห่งการสื่อสาร ลูกของเทพีมาเอียและเทพเจ้าจูปิเตอร์


ถัดมาคือ ดาวศุกร์ (Venus) ดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดในท้องฟ้า มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแม้ในเวลากลางวัน เป็นวัตถุที่สว่างรองจากดวงจันทร์ ทำให้มันได้ชื่อตามเทพเจ้าวีนัส เทพเจ้าแห่งความรักและความงาม ซึ่งเชื่อว่าเป็นมารดาแห่งชาวโรมัน


และถัดมาคือ โลก (Earth) ของเรา ดาวเคราะห์ที่ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ และเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวในระบบสุริยะและเท่าที่เรารู้จักที่มีสิ่งมีชีวิต โดยเอิร์ธในหลายภาษามีความหมายว่าดินและพื้นดิน


ถัดไปคือ ดาวอังคาร (Mars) ดาวเคราะห์ที่มีสีแดง เนื่องจากไอรอนออกไซด์ที่แพร่กระจายบนพื้นผิว และมีพื้นผิวจำนวนมากเป็นหลุมอุกกาบาต, หุบเขา, และเนินทราย มันถูกตั้งชื่อตามมาร์ส เทพเจ้าแห่งสงคราม ซึ่งเป็นลูกของเทพีจูโนและเทพจูปิเตอร์


ดาวเคราะห์ก๊าซชั้นนอก 

ถัดไปคือ ดาวพฤหัสบดี (Jupiter) ดาวเคราะห์ที่มีมวลมากที่สุดเมื่อเทียบกับดาวเคราะห์อื่น ๆ ในระบบสุริยะ และมีขนาดใหญ่ที่สุดด้วย ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้าจูปิเตอร์ กษัตริย์แห่งเทพทั้งมวล เป็นพี่น้องกับเนปจูนและพลูโต ปกครองท้องฟ้า


ต่อไปคือ ดาวเสาร์ (Saturday) ดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่รองลงมาจากดาวพฤหัสบดี มีวงแหวนที่สวยงามที่สุดในระบบสุริยะ ถูกตั้งชื่อตามแซทเทิร์น เทพแห่งเวลา, พืชผล และสถาปัตยกรรม เป็นพ่อของเซเรส, จูปิเตอร์, เวริทาส, พลูโต และเนปจูน


ถัดไปคือ ดาวยูเรนัส (Uranus) ดาวเคราะห์ที่มีชั้นบรรยากาศหนาวเย็นที่สุด พบน้ำแข็งที่ประกอบไปด้วยน้ำ, แอมโมเนีย และมีเทน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มันมีสีฟ้า ถูกตั้งชื่อตามยูเรนัส เทพแห่งลมและท้องฟ้า เป็นทั้งลูกและสามีของพระแม่ไกอา


สุดท้ายคือ ดาวเนปจูน (Neptune) ดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุด ได้ชื่อว่าเป็นฝาแฝดกับดาวยูเรนัสเนื่องจากมีมวลและสีที่ใกล้เคียงกัน แต่สีเข้มกว่า ถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้าผู้ปกครองท้องทะเล เป็นพี่น้องกับเนปจูนและพลูโต ปกครองท้องทะเล


และสำหรับดาวพลูโต ในปี 2006 มันถูกโหวตออกจากการเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ เนื่องจากมีการตั้งนิยามดาวเคราะห์ขึ้นใหม่ ซึ่งทำให้มันไม่ตรงกับคุณสมบัติการเป็นดาวเคราะห์ ปัจจุบันมันจึงถูกนิยามว่าเป็นดาวเคราะห์แคระแทน เป็นพี่น้องกับเนปจูนและเนปจูน ปกครองโลกบาดาล


ข้อมูลจาก www.jpl.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง