รีเซต

ทัพเรือ ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัดอัปปาง ดับ 3 รอด 1 เผยลอยคอนานกว่า 30 ชม.

ทัพเรือ ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัดอัปปาง ดับ 3 รอด 1 เผยลอยคอนานกว่า 30 ชม.
มติชน
22 ธันวาคม 2565 ( 07:24 )
18
ทัพเรือ ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัดอัปปาง ดับ 3 รอด 1 เผยลอยคอนานกว่า 30 ชม.

ทัพเรือภาค 2 ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัด “อับปางกลางทะเล” ขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ลูกเรือรอดชีวิต 1 คน เสียชีวิต 3 คน และสูญหาย 1 คน นำลูกเรือที่รอดชีวิตส่งโรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย เพราะต้องลอยคออยู่ในทะเลนานกว่า 30 ชั่วโมง

 

เมื่อเวลา 19.40 น.วันที่ 21 ธันวาคม รายงานว่าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาค 2 อ.เมือง จ.สงขลา เรือ ต. 992 ได้นำศพพร้อมด้วย ลูกเรือประมง “ทรัพย์สุนัน” ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเรืออับปาง หลังจากถูกคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทยซัดเรือจม ห่างจากฝั่ง จ.สงขลา ประมาณ 30 ไมล์ทะเล

 

จากการสอบถามเบื้องต้น เรือประมงได้ออกจากท่าเรือประมง จ.ปัตตานีเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 65 ถูกคลื่นลมแรงซัดกระหน่ำกลางทะเลจนเรืออับปางลง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 3 คน มี นายสมหมาย เสี่ยงโชค (ไต๋เรือ) นายสาโรจน์ มินโด (ชาวอำเภอเมืองสงขลา) นายลีโบรง รน(ชาวกัมพูชา)

 

ส่วนลูกเรือรอดชีวิต 1 คน คือนายเซียะ ซอย (ชาวกัมพูชา) และยังมีนายวิจิตร เสี่ยงโชค (ชาว อ.เมืองสงขลา) ที่สูญหาย ซึ่งขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ

นาวาเอก ณัฐเกียรติ์ มนขุนทด เสนาธิการกองเรือปฎิบัติการ ทัพเรือภาค 2 กล่าวว่า ทัพเรือภาค 2 ได้รับแจ้งว่า มีเรือประมงไทยอับปาง พิกัดอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 30 ไมล์ทะเล จึงสั่งการให้เรือลาดตระเวนออกปฎิบัติการให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากในทะเลคลื่นลมมีกำลังแรง คลื่นสูง 4 เมตรไม่สามารถออกไปช่วยเหลือได้ในวันนั้น

และได้รับแจ้งจากเรือประมงว่า พบลูกเรือประมงทั้งที่รอดชีวิตและเสียชีวิต ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเรือประมงด้วยกัน ทัพเรือภาคที่ 2 จึงสั่งการให้เรือ ต.992 ออกไปช่วยเหลือและนำลูกเรือทั้งที่รอดชีวิตและเสียชีวิตกลับขึ้นฝั่ง และจะดำเนินการค้นหาลูกเรือที่สูญหายต่อไป

ทางด้าน เรือเอก ณัฐดนัย นามนารถ ผู้บังคับการเรือ ต.992 เปิดเผยว่า จากการสอบถามเรือประมงที่ช่วยเหลือลูกเรือเอาไว้เล่าว่า ขณะที่เจอลูกเรือพบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย โดยคนที่รอดชีวิต 1 คน ได้ใช้เชือกผูกกับร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนเอาไว้ด้วยกันเพื่อป้องกันไม่ให้ศพลอยไปคนละทิศคนละทาง

โดยใช้เวลาลอยคอในทะเลประมาณ 30 ชั่วโมงก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าสาเหตุมาจากพายุคลื่นลมแรงในทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง