รีเซต

Gambit โดรนต่อสู้อัตโนมัติติดตั้งระบบ AI ปฏิบัติการเคียงข้างเครื่องบินรบที่มีนักบินเป็นมนุษย์

Gambit โดรนต่อสู้อัตโนมัติติดตั้งระบบ AI ปฏิบัติการเคียงข้างเครื่องบินรบที่มีนักบินเป็นมนุษย์
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2565 ( 14:48 )
200
Gambit โดรนต่อสู้อัตโนมัติติดตั้งระบบ AI ปฏิบัติการเคียงข้างเครื่องบินรบที่มีนักบินเป็นมนุษย์

ปัจจุบันหลายประเทศกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการรบทางอากาศโดยใช้โดรนหรืออากาศยานแบบไร้นักบิน ล่าสุดบริษัท General Atomics Aeronautical Systems ในประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดตัว Gambit โดรนบินต่อสู้อัตโนมัติติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อใช้ปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินที่มีมนุษย์ควบคุมเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการรบ รวมไปถึงลดการสูญเสียนักบินที่เป็นมนุษย์


บริษัทเอกชนแห่งมีโครงการที่ทำร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกาหลายโครงการ เช่น SkyGuardian โดรนบินที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งการบินเหนือท้องฟ้าบนแผ่นดินและในทะเล ทำหน้าที่ลาดตระเวนตรวจสอบและชี้เป้าหมายภาคพื้นดินเพื่อให้ขีปนาวุธ AGM-114 Hellfire ยิงเข้าโจมตีได้อย่างแม่นยำ


สำหรับ Gambit โดรนบินต่อสู้อัตโนมัติรุ่นใหม่ออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินรบที่มีนักบินเป็นมนุษย์ควบคุมหรือเรียกว่า Autonomous Collaborative Platform (ACP) ทำหน้าที่บินทะลวงนำร่องเข้าไปในพื้นที่น่านฟ้าแดนข้าศึกทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงพลีชีพเป็นเป้าล่อให้กับระบบต่อสู้อากาศยานของข้าศึก ก่อนที่เครื่องบินที่มีมนุษย์ควบคุมจะบินเข้าสู่พื้นที่และมีโอกาสรอดจากรบเพิ่มสูงมากขึ้น 


เทคโนโลยีเครื่องบินรบทางการทหารในอนาคตจะเป็นไปในแนวทางของเครื่องบินรบหรือโดรนบินอัตโนมัติมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีการบินที่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงและระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าประมวลผลและตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการควบคุมจากมนุษย์ตลอดทั้งภารกิจ นอกจากภารกิจต่อสู้ทางอากาศยังสามารถปฏิบัติภารกิจด้านข่าวกรอง ลาดตระเวนระยะไกลทดแทน การออกแบบและพัฒนามีต้นทุนที่น้อยกว่าเครื่องบินที่มีมนุษย์ควบคุม


การปฏิบัติการร่วมกันเป็นทีม คือ หัวใจหลักของการปฏิบัติภารกิจทีมงานนักออกแบบจึงมุ่งเน้นให้ Gambit สามารถปฏิบัติการร่วมกับโดรนบินประเภทอื่น ๆ เช่น Predator หรือ Reaper นอกเหนือจากการปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินรบที่มีนักบินเป็นมนุษย์ควบคุม


ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก ga.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง