รีเซต

บ่อเก็บกากน้ำมันระเบิดกลางดึกคนงานชาวลาวบาดเจ็บสาหัส 1 ราย

บ่อเก็บกากน้ำมันระเบิดกลางดึกคนงานชาวลาวบาดเจ็บสาหัส 1 ราย
มติชน
17 กรกฎาคม 2564 ( 11:09 )
51
บ่อเก็บกากน้ำมันระเบิดกลางดึกคนงานชาวลาวบาดเจ็บสาหัส 1 ราย

 

เมื่อเวลา 24.00 น.วันที่ 16 กรกฎาคม ร.ต.อ.ชานนท์ ศรีมงคล รอง สว.(สอบสวน)สภ.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งจากศูนย์วิทยุเทศบาลตำบลสีมามงคล ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อเก็บน้ำมันเก่าใช้แล้ว ภายในโรงงาน บริษัท เอกอุทัย จำกัด เลขที่ 499 ริมถนนมิตรภาพ กม.45 ขาเข้ากรุงเทพมหานคร หมู่ที่ 1 ต.กลางดง อ.ปากช่อง ไฟกำลังโหมอย่างรุนแรง มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากถูกไฟลวก

 

 

จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรีบรุดออกไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง, พ.ต.อ.อรพล โคตรโนนกอก ผกก.สภ.กลางดง,นายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสีมามงคล พ.ต.ท.มนต์ชัย อิ่มชัย สวป.สภ.กลางดง รถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลสีมามงคล 2 คัน,เทศบาลตำบลกลางดง 2 คัน ,และ อบต.ปากช่อง รวม 5 คัน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย สีมามงคล,กลางดง และมูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน ปากช่อง กว่า 30 นาย

 

ในที่เกิดเหตุบริเวณบ่อเก็บกากน้ำมันเก่า อยู่ห่างจากถนนมิตรภาพ ประมาณ 300 เมตร ติดกับภูเขา ไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงเปลวไฟพุ่งสูงหลายสิบเมตร พบว่ามีคนงานชาวลาวถูกไฟลวกตามใบหน้าได้รับบาดเจ็บสาหัส นำส่ง รพ.ปากช่องนานา ไปก่อนหน้านี้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงต้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปให้ห่าง เพื่อให้รถดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟ แต่ไม่สามารถใช้น้ำดับได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้น้ำยาโฟมฉีดดับ บริเวณข้างบ่อเก็บน้ำมันเก่า และยังมีถังเก็บน้ำมันเก่า และสารเคมีจากขยะอุตสาหกรรม ขนาดถัง 2-3 หมื่นลิตร อีก 5 ถัง อยู่ข้างบ่อเก็บกากน้ำมันเก่าเจ้าหน้าที่.ต้องฉีดน้ำเลี้ยงตลาดเวลา และด้วยความร้อนทำให้หลังคาสังกะสี และโครงเหล็ก ที่สร้างคลุมบ่อเก็บกากน้ำมันเก่าพังทรุดลงมา ใช้เวลาดับเพลิงไปกว่าเกือบ 3 ชั่วโมงช่วงเวลา 02.00.น.วันที 17 กรกฎาคม เพลิงจึงสงบลง

จากการสอบถาม นางสาวบังอร ชูพลกรัง ผจก.ฝ่ายบุคคล ที่มายืนอยู่ในที่เกิดเหตุ แจ้งว่า ขณะตนพักอยู่บ้านพักนอกโรงงาน ห่างประมาณ 7-8 กม. ได้รับแจ้งจาก คนงานในโรงาน ช่วงเวลาประมาณ 23.00 น.ว่าเกิดเหตุไฟไหม้ในบ่อคอนกรีตที่เก็บกากน้ำมันเก่า ขณะมีรถบรรทุกกำลังมาลงกากน้ำมัน ยังไม่ทราบว่าเป็นกากน้ำมันอะไร ตนจึงเดินทางมาดูให้คนงานช่วยกันฉีดน้ำดับไฟเบื้องต้นแต่ไม่สามารถดับได้ จึงรีบเข้ามาในโรงงาน แล้วโทรศัพท์แจ้งหน่วยดับเพลิงเทศบาลตำบลสีมามงคลให้มาช่วยดับไฟ แต่ก็ไม่พบรถบรรทุกที่นำน้ำมะนมาลงคาดว่านำรถออกไปก่อนหน้านี้

 

 

ต่อมา พ.ต.อ.อรพล โคตรโนนกอก ผกก.สภ.กลางดง ได้โทรศัพท์สอบถาม นายดนัย ไม่ทราบนามสกุล คนขับรถบรรทุกสินค้าที่นำมาลงในบ่อเก็บกากน้ำมันเก่า แจ้งว่าได้ขับรถออกมาจากจุดที่ลงน้ำมันกลางดงมาถึง จ.ชลบุรีแล้ว และให้รายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้ขับรถบรรทุกน้ำมันเบนซินเก่าผสมน้ำ ไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร ของบริษัท ไทยโอลี่วัน จำกัด จากมาบตาพุด จ.ระยอง จำนวน 12,000 ลิตร มี คนงานของบริษัท พาไปชี้จุดลงในบ่อเก็บกากน้ำมันเก่า ขณะลงเสร็จแล้ว ตนกำลังจะขับรถออกไปได้ยินเสียงระเบิดด้านท้ายรถมีเปลวไฟลุกท่วมสูง ตนตกตะลึง จึงรีบขับรถออกจากที่เกิดเหตุกลับบ้านที่ จ.ชลบุรี ซึ่งตำรวจจะได้เรียกมาสอบสวน

จากการสอบสวนหาคนงานที่อยู่ในขณะที่เกิดเหตุ ชื่อ นายสัมพันธ์ พรหมศรีวงศ์ ชาวลาว เป็นคนงานที่ชี้จุดให้รถบรรทุกลงกากน้ำมัน และได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดจนถูกเปลวไฟลวกที่ลริเวณใบหน้า แขน หน้าอก ลำตัว คนงานได้ช่วยกันนำส่ง รพ.ปากช่องนานา แพทย์ตรวจรักษาพบว่า ร่างกายถูกไฟไหม้ 22เปอร์เซนต์ ต้องใส่ออกซิเจน ยังให้รายละเอียดไม่ได้ ว่าเกิดจากอะไร

 

 

โรงงานของ บริษัทเอกอุทัย จำกัด แห่งนี้ เป็นโรงงานปูนขาว ที่นำกากอุตสาหกรรมจากโรงงานต่าง ๆ มากำจัดร่วมเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับถ่านหินและน้ำมันเพื่อทำลายร่วมกันในการเผาปูนขาว ซึ่งเมื่อปี 2547 เคยเกิดเหตุถังกากน้ำมันเชื้อเพลิงระเบิดจนเป็นเหตุให้เคนงานเสียชีวิต 2 ศพมาแล้ว

 

เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษ ,เจ้าหน้าที่.กรมป่าไม้ ชุดพยัคฆ์ไพร ,เจ้าหน้าที่.สิ่งแวดล้อม และ เทศบาลตำบลสีมามงคล เข้าตรวจสอบหลังรับเรื่องร้องเรียนว่ามีการแอบลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมที่รับมาจากโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาแอบลักลอบขุดฝังทำลาย เจ้าหน้าที่.ได้นำน้ำในบ่อบาดาล และเศษหินและเศษดินบริเวณทีสงสัย พบมีสารเคมีเจือปนจำนวนมาก สูงกว่าปกติ และถูกแจ้งความดำเนินคดีว่าสร้างโรงงาน อาคารเก็บสินค้า อยู่ในเขตป่าไม้ จำนวนกว่า 20 ไร่ไปแล้ว ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ เจ้าหน้าที่จะได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง