รีเซต

"ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้"รวมพลังเข้าช่วยประชาชนจากอุทกภัยภาคเหนือ

"ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้"รวมพลังเข้าช่วยประชาชนจากอุทกภัยภาคเหนือ
ข่าวสด
25 สิงหาคม 2563 ( 19:18 )
113
"ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้"รวมพลังเข้าช่วยประชาชนจากอุทกภัยภาคเหนือ

 

กรมป่าไม้ ส่งเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟช่วยประชาชนจากอุทกภัยภาคเหนือ เร่งทำความสะอาด เก็บกวาด ซ่อมแซม ชะล้างซากดินบ้านเรือน สถานที่ต่างๆ อย่างเร่งด่วน

จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บริเวณทางภาคเหนือ ส่งผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนและทรัพย์สินเสียหาย กรมป่าไม้จึงได้ร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ มทบ. 32 หน่วยฝึกอบรมป้องกันและควบคุมไฟป่าที่ 1 (เชียงใหม่) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต.นาครัว อ.แม่ทะ ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน และต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และต.ไหล่น่าน ต.ขึ่ง ต.กลางเวียง จ.น่าน


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือครั้งนี้ว่า กรมป่าไม้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ และหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ในพื้นที่ พร้อมยานพาหนะรถยนต์จำนวน 6 คัน และถังบรรจุน้ำสะอาดขนาด 1,000 ลิตร 4 ถัง ในการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เช่น ช่วยขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และช่วยเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่กีดขวางทางถนน

นอกจากนี้จะได้นำถุงยังชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชนนำไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามจุดต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นอีกทางหนึ่งด้วย

 

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า สำหรับบางพื้นที่ที่สถานการณ์ดีขึ้น น้ำลดระดับลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบสภาพพื้นที่ บางพื้นที่พบดินโคลนและเศษขยะต่างๆ ที่มากับน้ำ และยังคงทิ้งความเสียหายไว้ให้กับประชาชน ก็จะได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเร่งเข้าไปช่วยทำความสะอาด เก็บกวาด ซ่อมแซม และชะล้างซากดินโคลนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามสถานที่ต่างๆ ทั้งบ้านเรือนของประชาชน และสถานศึกษา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าอยู่อาศัยและเด็กนักเรียนสามารถเข้าเรียนในสถานศึกษาได้ตามปกติ

 

ในส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือในการขุดลอกคูคลอง เก็บเศษวัชพืชที่ขวางเส้นทางน้ำที่รอการระบาย เพื่อเร่งช่วยให้ปริมาณน้ำลดระดับลงและสามารถระบายน้ำออกจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนได้เร็วขึ้น

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและต้องการรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ประสานงานตามจังหวัดต่าง ๆ ดังนี้

จังหวัดน่าน ติดต่อที่ นายสยาม มังกิตะ โทร 0810222033

จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง ติดต่อที่นายจิระ นุชนิยม โทร. 0835792775

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดต่อที่ นายยุทธพงษ์ บุตรเนตร โทร.0617968944

จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา ติดต่อที่ โทร. 0925708747

จังหวัดตาก พิษณุโลก สุโขทัย ติดต่อที่ นายธวัชชัย ปุริเกษม โทร.0966989498

“กรมป่าไม้ ขอส่งกำลังใจ พร้อมขอให้ "รวมพลัง" เป็นหนึ่งเดียวกัน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเหตุการณ์ครั้งนี้ ” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง