รีเซต

จับตา! ศบค.พุธนี้ สธ.จ่อชงผ่อน T&G ลดวันกักตัวหาเชื้อโควิด

จับตา! ศบค.พุธนี้ สธ.จ่อชงผ่อน T&G ลดวันกักตัวหาเชื้อโควิด
มติชน
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:40 )
65
จับตา! ศบค.พุธนี้ สธ.จ่อชงผ่อน T&G ลดวันกักตัวหาเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ต้องยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดหรือไม่ ว่า ยังต้องจับตาดูอีก 2 สัปดาห์ และคอยดูการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ ว่า จะมีการผ่อนคลายมาตรใดๆ หรือไม่ เนื่องจากยังมีกิจกรรมกิจการอีกหลายอย่างรอการผ่อนคลาย รวมถึงการลดวันกักตัว ในกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูง และหากประชาชนไม่ร่วมมือกัน ไม่ช่วยกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็จะไต่สูงขึ้นแน่นอน

 

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า ขณะนี้ สธ.กำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเทสต์ แอนด์ โก (Test and Go) สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากมีข้อมูลรองรับว่าการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 1 และ 2 ครั้ง ประสิทธิภาพในการควบคุมโรคไม่แตกต่างกัน

 

“ทั้งนี้ การตรวจก็เป็นภาระของผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งการตรวจ RT-PCR ที่ราคาเกือบพันบาท การจองโรงแรมตรวจหาเชื้อ โดยส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของรัฐ แต่ก็จะกระทบต่อการเดินทางเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรแล้ว เราได้รับข้อร้องเรียนว่า ประกันสุขภาพของผู้เดินทางที่ครอบคลุมมากก็จะราคาสูงมาก ดังนั้น เรารับฟังทุกเรื่อง และเร่งแก้ไข” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง