รีเซต

กระเช้าลอยฟ้า “ติดแหง็กข้ามปี” กู้ภัยรุดช่วย-โรยตัวผู้โดยสารที่ความสูง 26 เมตร! (คลิป)

กระเช้าลอยฟ้า “ติดแหง็กข้ามปี” กู้ภัยรุดช่วย-โรยตัวผู้โดยสารที่ความสูง 26 เมตร! (คลิป)
ข่าวสด
3 มกราคม 2565 ( 15:51 )
113
กระเช้าลอยฟ้า “ติดแหง็กข้ามปี” กู้ภัยรุดช่วย-โรยตัวผู้โดยสารที่ความสูง 26 เมตร! (คลิป)

 

กระเช้าลอยฟ้า “ติดแหง็กข้ามปี” - วันที่ 3 ม.ค. เมโทร รายงานเหตุระทึกช่วงปีใหม่ในรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา หลังจาก กระเช้าลอยฟ้า หรือ เคเบิลคาร์ 2 ตู้ที่มีผู้โดยสารมากกว่า 20 คน ติดแหง็กนานหลายชั่วโมง

 

เพราะน้ำแข็งที่เกิดจากหิมะตกปกคลุมส่วนบนของกระเช้าจนไม่สามารถเคลื่อนที่ไปตามสายเคเบิลได้ โชคดีหน่วยกู้ภัยและทีมเฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉินรุดช่วยเหลือนำตัวผู้ประสบเหตุไม่คาดคิดลงมาจากกระเช้าลอยฟ้าได้อย่างปลอดภัย

นายโรเบิร์ต อาร์กูเอลลาส โฆษกหน่วยดับเพลิงเขตเบอร์นาลิลโล เปิดเผยว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 31 ธ.ค.2564 หลังจากผู้โดยสารซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานของร้านอาหารซานเดียพีค แอเรียล แทรมเวย์ บนเทือกเขาซานเดียเมาน์เทนต์ส ในเมืองแอลบูเคอร์คี ใช้บริการกระเช้าลอยฟ้าเพื่อเดินทางระหว่างยอดเขาและฐานด้านล่าง

 

กระเช้าลอยฟ้าตู้หนึ่งมีพนักงาน 20 คนกำลังมุ่งหน้าลงจากเขาหลังทำงานเสร็จ ส่วนอีกตู้เป็นพนักงานที่มุ่งหน้าขึ้นไปร้านอาหารเพื่อทำงานรักษาความปลอดภัยช่วงดึก แต่หลังจากผ่านไปกว่าครึ่งทางกระเช้าก็หยุดนิ่งและระบบเกิดขัดข้อง

 

ต่อมาเมื่อได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานก็ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดแรกเคลื่อนย้ายกระเช้าลอยฟ้าตู้แรกไปยังเสารองรับที่อยู่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกชุดเดินเขาขึ้นไปยังจุดที่กระเช้าลอยฟ้าติดขัด จากนั้นปีนเสาขึ้นไปเพื่อส่งผ่าห่มและอุปกรณ์เพิ่มความร้อนแก่ผู้โดยสารในกระเช้าลอยฟ้า

 

 

กระทั่งช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 1 ม.ค. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้โดยสาร 20 คนจากกระเช้าลอยฟ้าตู้แรกได้สำเร็จ โดยใช้เชือกโรยตัวผู้โดยสารทีละคนลงจากความสูงกว่า 26 เมตรมายังพื้นดินด้านล่างซึ่งกินเวลานานหลายชั่วโมง ก่อนลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์ซึ่งพาไปส่งที่ฐานด้านล่างสุด

 

ส่วนผู้โดยสารอีกคนที่อยู่บนกระเช้าลอยฟ้าตู้ที่สองติดสายเคเบิลที่ระดับความสูงสูงกว่ากระเช้าตู้แรกและเสี่ยงเกินไปที่จะใช้วิธีโรยตัว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถเคลื่อนกระเช้าตู้นี้ไปยังเสารองรับซึ่งมีหน่วยกู้ภัยรอช่วยเหลือ และนำตัวลงมาได้ในที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง