รีเซต

ออกหมายจับแล้ว! ตร.เร่งไล่ล่าสาวนครสวรรค์ โพสต์ป่วยโควิด ขอบริจาคเงินรักษา

ออกหมายจับแล้ว! ตร.เร่งไล่ล่าสาวนครสวรรค์ โพสต์ป่วยโควิด ขอบริจาคเงินรักษา
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 15:19 )
129
ออกหมายจับแล้ว! ตร.เร่งไล่ล่าสาวนครสวรรค์ โพสต์ป่วยโควิด ขอบริจาคเงินรักษา
ออกหมายจับพร้อมล่าตัวสาวโพสต์ป่วนอ้างติดโควิด19ที่ชัยนาท

วันที่1เมษายน2563 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “ยุพา โพธิ” ได้โพสต์โดยอ้างว่าเป็นผู้ติดเชื้อ นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประจำ อ.หันคา จ.ชัยนาท และขอเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยยืนยันว่าตนได้ผลตรวจแล้วว่าติดเชื้อ โควิด-19 ถ้าไม่มีใครโอนเงินช่วยจะออกตระเวนแพร่เชื้อ จนเกิดกระแสความหวาดกลัวขึ้น ทั้ง จ.ชัยนาทนำมาสู่การตรวจสอบ ว่าหญิงสาวที่กล่าวอ้างว่ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลหันคาจริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่มีคนป่วยดังกล่าวมารักษาตัว แต่อย่างใด และเมื่อฝ่ายปกครองอำเภอหันคาตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทำให้ทราบว่า หญิงรายดังกล่าวมีตัวตนจริง แต่มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ และหญิงรายดังกล่าวก็ไม่ได้ติดเชื้อแต่อย่างใด และต่อมานายสุพล ภูมิฐานนท์ นอภ.หันคาได้ทำหนังสือมอบให้นายประเวศ หนองคาย ปลัดอำเภอ เป็นตัวแทนเข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดต่อหญิงสาวรายดังกล่าวแล้วที่ สภ.หันคา

ล่าสุด พ.ต.ท.วัฒนา เกิดศิริ พนักงานสอบสวน สภ.หันคา เจ้าของคดีเปิดเผยว่าศาลจังหวัดชัยนาท ได้อนุมัติหมายจับ ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนแล้ว โดยผู้ต้องหารายนี้คือ น.ส.ยุพา โพธิ อายุ25ปี ชาว ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ โดยแจ้งข้อกล่าวหา “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ซึ่งเป็นความผิดตาม มาตรา 14 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

โดยตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.หันคาได้จัดชุดไล่ล่าติดตามตัว น.ส.ยุพา ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน และบ้านญาติที่คาดว่าจะไปหลบซ่อนตัว คาดว่าจะได้ตัวมาสอบสวนดำเนินคดีเร็วๆนี้ เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่างของผู้ที่คิดจะใช้โลกออนไลน์มในทางที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความแตกตื่นให้กับสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง