รีเซต

ศาลนิวซีแลนด์สั่งเปิดชื่อหนุ่ม ก่อคดีเพศต่อเนื่อง ทำร้าย-หื่น-ฆ่าสาวๆในแอปหาคู่

ศาลนิวซีแลนด์สั่งเปิดชื่อหนุ่ม ก่อคดีเพศต่อเนื่อง ทำร้าย-หื่น-ฆ่าสาวๆในแอปหาคู่
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 20:15 )
265
ศาลนิวซีแลนด์สั่งเปิดชื่อหนุ่ม ก่อคดีเพศต่อเนื่อง ทำร้าย-หื่น-ฆ่าสาวๆในแอปหาคู่

ศาลนิวซีแลนด์สั่งเปิดชื่อหนุ่ม - วันที่ 22 ธ.ค. บีบีซี รายงานว่า ศาลสูงนิวซีแลนด์ยกเลิกคำสั่งปิดบังชื่อของ นายเจสซี เคมป์สัน อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม น.ส.เกรซ มิลเลน อายุ 21 ปี นักท่องเที่ยวแบกเป้อังกฤษ ในนิวซีแลนด์ ด้วยโทษจำคุกอย่างน้อย 17 ปี ตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ ภายหลังสังหารน.ส.มิลเลนในห้องพักโรงแรมของผู้ชายในกรุงออกแลนด์ เมื่อเดือนธ.ค.2561

 

น.ส.เกรซ มิลเลน

 

นอกจากนี้ ระหว่างสอบสวน นายเคมป์สันเคยล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงอีก 2 คน ก่อนหน้านี้ แม้จะมีน.ส.มิลเลนอยู่แล้ว นายเคมป์สันรู้จักผู้หญิงทั้งสามทางแอปพลิเคชั่นหาคู่ ทินเดอร์

 

นายเคมป์สันถูกตัดสินมีความผิด 9 ข้อหาจากการก่อคดี 2 สาว ต้องถูกจำคุกต่ออีก 11 ปี หลังสิ้นสุดโทษจำคุกคดีฆาตกรรมน.ส.มิลเลนแล้ว แม้ว่านายเคมป์สันจะอุทธรณ์ความผิดและโทษจำคุกคดีฆาตกรรมน.ส.มิลเลน แต่ถูกยกคำร้อง ศาลสูงจึงสามารถยกเลิกคำสั่งปิดบังชื่อนายเคมป์สันได้

 

นายเจสซี เคมป์สัน

 

ในส่วนคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 2 คน เหยื่อคนแรกถูกนายเคมป์สันทำร้ายร่างกาย รวมถึงใช้อาวุธมีดระหว่างเดือนพ.ย.2559-เม.ย.2560 ศาลตัดสินให้นายเคมป์สันมีความผิด 8 ข้อหา เมื่อเดือนต.ค.ปีนี้ ขณะที่ผู้หญิงคนแรกเผยว่า นายเคมป์สันเหมือนไม่เต็มเวลาโกรธและถือมีดจ่อคอเธอ

 

ส่วนเหยื่ออีกคนถูกนายเคมป์สันข่มขืนขณะออกเดตครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อเดือนเม.ย.2561 ศาลตัดสินความผิด 1 ข้อหา ในเดือนพ.ย.ปีนี้ ขณะที่ผู้หญิงคนที่สองให้การต่อศาลว่า "ฉันแค่ชะงักและปล่อยให้เขาอยากทำตามความต้องการ เพื่อหวังให้ตัวเองออกไปนอนหรือกลับบ้านเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

 

น.ส.เกรซ มิลเลน

 

สำหรับคดีฆาตกรรมน.ส.มิลเลน จากเมืองวิกฟอร์ด มณฑลเอสเซกซ์ น.ส.มิลเลนไม่สามารถติดต่อกลับเพื่อนฝูงและครอบครัวที่ต่างอวยพรวันเกิดเธอ 22 ปี เมื่อเดือนธ.ค. 2561 สร้างความกังวลถึงหายตัวไปของเธอ

 

ภายไม่กี่วันหลังจากนั้น ตำรวจระบุว่า นายเคมป์สันเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก และติดตามการเคลื่อนไหวของนายเคมป์สันผ่านกล้องวงจรปิด ก่อนพบศพน.ส.มิลเลนในเทือกเขาไวตาเกเร ซึ่งนายเคมป์สันยัดเข้ากระเป๋าเดินทางและฝังดิน

 

นายเจสซี เคมป์สัน

 

นายกรัฐมนตรีหญิงจาซินดา อาร์เดิร์น ขออภัยต่อ นายเดวิด และ นางกิลเลียน พ่อแม่ของน.ส.มิลเลน ว่า “ลูกสาวของคุณควรปลอดภัยในประเทศนี้ เธอไม่ได้รับความปลอดภัย ดิฉันขอโทษกับสิ่งนี้ด้วย”

 

เมื่อปี 2562 ระหว่างการไต่สวนฆาตกรรมที่ศาลในกรุงออกแลนด์ คณะลูกขุน 12 คน เห็นวิดีโอขณะที่น.ส.มิลเลนและนายเคมป์สันสนุกอยู่กับเพื่อนฝูงทั้งคู่ด้วยกันรอบเมืองหลวงในวันออกเดต และเห็นวิดีโอจากกล้องวงจรปิดขณะกลับมาที่โรงแรมซิตี้ไลฟ์ ก่อนบีบคอน.ส.มิลเลนในห้องพักของผู้ชาย

 

 

ด้านครอบครัวมิลเลนออกแถลงการณ์ถึงการเปิดเผยชื่อฆาตกรว่า การปกปิดชื่อของนายเคมป์สันช่วยให้คนจดจำเกรซ หญิงสาวสดใสผู้ออกเดินทางไปดูโลก แทนชายผู้เอาชีวิตเธอ

"การใช้ชื่อของคนร้ายเป็นการแสดงว่า เราสนใจและให้วีรกรรมของเขาเป็นที่จดจำตามเขาต้องการ เราขอเลือกพูดชื่อเกรซแทน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง