รีเซต

10,709 นายทหารเรือไทยจมทุกข์หนี้สิน รายได้ไม่ถึง 30% ต่อเดือน

10,709 นายทหารเรือไทยจมทุกข์หนี้สิน รายได้ไม่ถึง 30% ต่อเดือน
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2567 ( 17:02 )
36
10,709 นายทหารเรือไทยจมทุกข์หนี้สิน รายได้ไม่ถึง 30% ต่อเดือน

ปัญหาหนี้สินของกำลังพลในกองทัพเรือไทยนับเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เนื่องจากส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของทหารเรือเป็นจำนวนมาก ล่าสุดกองทัพเรือได้เปิดเผยตัวเลขและรายละเอียดของปัญหาหนี้สินในกำลังพล พร้อมกับแนวทางในการแก้ไขตามนโยบายของรัฐบาล บทความนี้จะพาไปวิเคราะห์ถึงหลายประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง


ขนาดของปัญหาหนี้สินในกองทัพเรือ

จากตัวเลขที่กองทัพเรือได้เปิดเผย พบว่าปัจจุบันมีทหารเรือจำนวน 10,709 นาย หรือคิดเป็นร้อยละ 23 ของกำลังพลทั้งหมด 46,563 นาย ที่รับเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึงร้อยละ 30 ของรายได้ต่อเดือน สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาหนี้สินมีขนาดใหญ่มาก และกระทบต่อทหารเรือเกือบ 1 ใน 4 ของกำลังพลที่มีอยู่ทั้งหมด 


แนวทางแก้ไขหนี้สินตามนโยบายรัฐบาล

รัฐบาลได้กำหนดแนวทาง 2 ข้อหลักๆ ในการช่วยเหลือหนี้สินของกำลังพล ได้แก่ การกำหนดให้หักเงินเดือนไม่เกินร้อยละ 70 และให้สหกรณ์ออมทรัพย์ลดดอกเบี้ยเงินกู้เหลือไม่เกินร้อยละ 4.75 ต่อปี พร้อมขยายเวลาผ่อนชำระได้ถึงอายุ 75 ปี และชำระเฉพาะส่วนที่เกินทุนเรือนหุ้น นโยบายดังกล่าวนับเป็นแนวทางที่ดีที่จะช่วยบรรเทาปัญหาหนี้สินของทหารได้ ซึ่งกองทัพเรือเองก็ได้นำนโยบายนี้มาสู่การปฏิบัติแล้ว


ความคืบหน้าของกองทัพเรือในการแก้ปัญหา

ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ในกองทัพเรือทั้ง 7 แห่งได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาลทั้งหมดแล้ว มีทหารเรือที่รายได้เหลือน้อยกว่าร้อยละ 30 เข้าร่วมโครงการแก้หนี้กับสหกรณ์ 1,241 ราย และกับคลินิกแก้หนี้ 315 ราย รวม 1,556 ราย หรือร้อยละ 14.5 ของทหารที่เข้าข่ายมีปัญหา แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานส่วนหนึ่ง แต่ยังมีจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งทางกองทัพเรือจำเป็นต้องหาสาเหตุ และหาวิธีดึงคนกลุ่มนี้เข้ามารับการช่วยเหลือให้มากยิ่งขึ้น 


การแก้ไขหนี้สินผ่านคลินิกแก้หนี้

จากทหารเรือที่เข้าร่วมโครงการผ่านคลินิกแก้หนี้ 315 ราย ปัจจุบันแก้ไขปัญหาให้สำเร็จไปแล้ว 199 ราย คิดเป็นอัตราความสำเร็จถึงร้อยละ 63 ถือว่ามีประสิทธิภาพในระดับที่ดี แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลและกองทัพเรือ อย่างไรก็ตาม กรณีทหารที่มีปัญหาหนี้สินซับซ้อนรุนแรง ยังอาจต้องใช้เวลาในการแก้ไขอีกระยะ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน


เงินเดือนและข้อจำกัดในการหาเงินเพิ่มของทหาร

เงินเดือนของทหารในไทยมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ยศ ตำแหน่ง ประเภทของกำลังพล และประสบการณ์ ยกตัวอย่างเช่น ทหารเกณฑ์จะได้รับเงินเดือนรวมเบี้ยเลี้ยงและค่าครองชีพประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน ขณะที่นายทหารสัญญาบัตร ยศเรือเอก จะมีเงินเดือนประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน และยศพลเรือเอก (ซึ่งเป็นยศสูงสุดในกองทัพเรือ) จะมีเงินเดือนสูงถึงประมาณ 76,000 บาทต่อเดือน


อย่างไรก็ตาม เงินเดือนของทหารโดยเฉลี่ย โดยเฉพาะในชั้นผู้น้อย ถือว่าค่อนข้างต่ำ ทำให้ทหารส่วนใหญ่มีรายได้จำกัด การจะหารายได้เสริมก็เป็นไปได้ยาก เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ประจำในค่ายทหาร อีกทั้งกฎระเบียบทางทหารยังมีข้อจำกัดสูงในการประกอบอาชีพเสริม จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ทหารจำนวนมากประสบปัญหาหนี้สิน


 

ภาพ กองทัพเรือ   https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage  

อ้างอิง กองทัพเรือ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง