รีเซต

โควิด-19: โฆษก กต.ชี้แจงกรณีทูตเอสโตเนียมาไทย เผยมีทูตเตรียมเดินทางเข้าประเทศอีกไม่เกิน 10 คน

โควิด-19: โฆษก กต.ชี้แจงกรณีทูตเอสโตเนียมาไทย เผยมีทูตเตรียมเดินทางเข้าประเทศอีกไม่เกิน 10 คน
บีบีซี ไทย
17 กรกฎาคม 2563 ( 14:52 )
47
โควิด-19: โฆษก กต.ชี้แจงกรณีทูตเอสโตเนียมาไทย เผยมีทูตเตรียมเดินทางเข้าประเทศอีกไม่เกิน 10 คน

Getty Images
ศบค. และกระทรวงการต่างประเทศกำลังหารือปรับเปลี่ยนระเบียบ

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติให้นักการทูตที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยต้องเข้าสู่สถานกักกันของรัฐทั้งหมด ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ยืนยันนักการทูตเอสโตเนียที่เดินทางเข้าไทยตรวจไม่พบโควิด-19 และยอมพักที่สถานกักกันตัวที่รัฐจัดให้แล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงวันนี้ (17 ก.ค.) ว่าจากกรณีทหารอียิปต์ที่เดินทางเข้าไทยและพักใน จ.ระยอง และลูกสาววัย 9 ปี ของอุปทูตซูดาน ประจำประเทศไทย ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของไทย ทำให้ ศบค. ต้องทบทวนมาตรการผ่อนคลายการกักกันโรคสำหรับกลุ่มยกเว้นพิเศษ อย่างเช่นบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

โดยช่วงบ่ายวันนี้ กต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมเพื่อพิจารณามาตรการเกี่ยวกับกรณีการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยของกลุ่มต่าง ๆ เช่น ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาแสดงสินค้า, ทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์, นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มี Elite Card, กลุ่มนักเรียนต่างชาติ, และการนำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ พม่า ลาว กัมพูชาเข้าสู่ราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ศบค.จะแถลงรายละเอียดผลการประชุมในสัปดาห์หน้า

กรณีนักการทูตเอสโตเนีย

สำนักข่าวไทยพีบีเอสรายงานเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ว่านิติบุคคลอาคารชุดมิลเลนเนียม เรสซิเดนส์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเอสโตเนีย ประจำประเทศไทย ที่เพิ่งจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าพัก แม้ว่าจะได้รับแจ้งจากสถานทูตมาก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากนิติบุคคลกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อผู้อาศัยรายอื่น ๆ ดังเช่นที่เกิดในกรณีลูกสาวทูตซูดานเข้าพักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อ

ไทยพีบีเอสรายงานว่าหลังจากเจรจากันนานกว่า 5 ชม. ท้ายที่สุดนักการทูตได้ยินยอมเข้าพักที่โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 ตามที่ กต.จัดหาให้

 

นายเชิดเกียรติ อัตถากร โฆษก กต. ชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า นักการทูตรายนี้ประจำการที่ประเทศไทย แต่ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในยุโรป ก่อนจะเดินทางกลับมาไทย

วันที่ 15 ก.ค. เดินทางออกจากสนามบินในแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งก่อนเดินทางได้มีการตรวจหาเชื้อผลเป็นลบ

วันที่ 16 ก.ค. เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 14.00 น. ได้มีการตรวจเชื้อด้วยเทคนิก RT-PCR ผลเป็นลบ ต่อมาเมื่อเดินทางถึงคอนโดกรมนิติบุคคลแจ้งมีมติไม่ให้เข้าพัก ก่อนที่กต.จะประสานงานกับต้นสังกัด เพื่อเข้าพักในสถานที่รับรองที่รัฐจัดให้

นายเชิดเกียรติกล่าวว่า นักการทูตไม่ได้เป็นบุคคลพิเศษหรือวีไอพี แต่ได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งมีเอกสิทธิ์คุ้มครองให้สามารถปฏิบัติภารกิจในไทยเท่านั้น แต่ทุกคนยังต้องเคารพและปฏิบัติกฎหมายประเทศเจ้าบ้าน ในกรณีนี้จึงต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด

โฆษก กต. กล่าวว่าขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของระเบียบต่าง ๆ ซึ่งการประชุมในวันนี้จะมีมาตรการที่ชัดเจนขึ้น แต่ ณ ขณะนี้นักการทูตที่เดินทางเข้าประเทศยังคงใช้ที่พักต้นสังกัดเป็นที่กักกันได้ แต่ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น

คืบหน้ากรณีเด็กหญิงซูดาน-ทหารอียิปต์

นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. กล่าวว่าผลการสอบสวนโรคสรุปได้ว่ามีผู้ที่ต้องกักตัวทั้งหมด 12 ราย เนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้อจากทหารอียิปต์ ดังนั้นบุคคลอื่น ๆ ที่เดินทางไปหรือกลับจาก จ.ระยอง จึงไม่จำเป็นต้องมีการกักตัว

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจหาเชื้อผู้ที่สงสัยว่าอยู่ในพื้นที่สัมผัสโรคที่ทหารอียิปต์เดินทางไปใน จ.ระยอง และสถานที่ที่ลูกทูตซูดานเดินทางและเข้าพักในกรุงเทพฯ ไปแล้ว 4,206 ตัวอย่าง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ และยังคงรอผลการตรวจอยู่อีก 685 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยในรอบ 24 ชั่วโมงวันนี้ (17ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ ทำให้ขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,239 ราย ผู้เสียชีวิต 58 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 85 ราย และรักษาหายแล้ว 3,096 ราย

ผู้ป่วยรายใหม่นั้น 3 รายนั้น ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศซูดาน เป็นหญิงไทย อายุ 22 ,23 และ28 ปี ซึ่งเป็นเที่ยวบินเดียวกับลูกสาวอุปทูต

ศบค. รายงาน ขณะนี้มีผู้ที่เดินทางจากประเทศซูดานเข้ามาในไทยทั้งหมด 450 ราย พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย

มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยอง

นพ. ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศบค.กำลังพิจารณาเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีทหารอียิปต์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังจะกลับมาเปิดให้บริการ ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 5 กิจกรรม เช่น

  • ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุมสัมนาใน จ.ระยอง
  • ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และเอกช
  • จัดการแข่งขันฟุตบอลจากทีมในไทยลีกรูปแบบใหม่
  • จัดการแสดงคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่
  • จัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยจะใช้ Villa Quarantine ซึ่งเป็นรูปแบบที่พักและพื้นที่ที่มีมาตรการดูแล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง