รีเซต

ไก่สดหลายจังหวัดภาคใต้ พาเหรดกันขึ้นราคา 'พาณิชย์' ลงพื้นที่ กำชับติดป้ายราคาให้ชัด

ไก่สดหลายจังหวัดภาคใต้ พาเหรดกันขึ้นราคา 'พาณิชย์' ลงพื้นที่ กำชับติดป้ายราคาให้ชัด
มติชน
10 มกราคม 2565 ( 14:50 )
117
ไก่สดหลายจังหวัดภาคใต้ พาเหรดกันขึ้นราคา 'พาณิชย์' ลงพื้นที่ กำชับติดป้ายราคาให้ชัด

ตรัง-ไก่สดปรับราคา ไข่ไก่ เนื้อไก่สงขลา ยกขบวนพาเหรดปรับราคา พาณิชย์”เต้น”ลงสำรวจตลาด กำชับให้ติดป้ายราคาชัดเจน

 

วันที่ 10 ม.ค.  ประชาชนเดือดร้อน หลังจากที่หมูมีราคาแพง ต้องมาเจอกับไก่ปรับราคาขึ้น ในขณะที่แม่ค้าขายไก่ในตลาดบอกว่าถึงแม้ว่าไก่จะปรับราคาขึ้นมา แต่ก็ค่อยๆปรับครั้งละไม่มีกี่บาท จนปัจจุบันเนื้อไก่สดอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม

 

จากการที่เนื้อหมูมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อประชาชน และพ่อค้า แม่ค้า ต้องซื้อหมูในราคาที่แพง ในขณะที่ประชาชนก็ขาดกำลังซื้อ จึงหันมาซื้อไก่สดแทนเนื้อหมู เนื่องจากจะมีราคาถูกกว่าเนื้อหมู และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวอีกด้วยทางด้าน นางประคองจิต เพชรเรือนทอง แม่ค้าไก่สดในตลาดสด กล่าวว่า ไก่สดได้มีการปรับราคาขึ้น ครั้งละ 1-2 บาท จนปัจจุบันราคาไก่อยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม, เครื่องในกิโลกรัมละ 100 บาท น่องกิโลกรัมละ 90 บาท ปีกไก่ กิโลกรัมละ 90 บาท หน้าอกไก่ กิโลกรัมละ 100 บาท ตีนไก่ กิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งยอดการจำหน่ายไก่ก็ไม่ไม่ได้เพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะราคาถูกกว่าเนื้อหมู ทั้งนี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจมากกว่า ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย คาดว่าไก่สดจะขายดีอีกครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนช่วงปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ คาดว่าราคาน่าจะปรับเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน เนื่องจากประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะมาซื้อไก่และเครื่องเซ่นไหว้ไปไหว้บรรพบุรุษ

 

รายงานข่าวจากตลาดสดพลาซ่า เทศบาลนครหาดใหญ่พบว่าราคาไข่ไก่ขายปลีกที่วางจำหน่ายในตลาดราคาสูงขึ้นฟองละ 20 สตางค์ ประมาณแผงละ 6 บาท เนื้อไก่ราคาสด กก.ละ 70 บาท จากราคาเดิม กก.ละ 60-65 บาท เนื้ออกและสะโพกขยับราคา 90-100 บาท

แม่ค้าในตลาดสดทรัพย์สิน เขตเทศบาลนครสงขลากล่าวว่าแม่ค้ารับซื้อขาไก่อและเนื้อไก่มาจากพ่อค้าคนกลางในราคาปรับสูงขึ้น จึงต้องปรับราคาขายสูงขึ้น คาดว่าราคาจะสูงจนถึงเทศกาลตรุษจีน

 

รายงานว่านางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์ จ.สงขลา ได้สั่งเจ้าหน้าที่พาณิชย์ จ.สงขลาออกสำรวจตลาดไข่ไก่และเนื้อไก่ในตลาดสด อ.เมืองและตลาดพลาซ่า ปรากฏว่าราคาเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ขาดแคลน เพื่อจะเก็บข้อมูลรายงานให้กรมการค้าภายในแล้ว เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน

 

นางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์ จ.สงขลากล่าวว่าสำนักงานพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ เนื้อไก่และเนื้อหมูที่มีขยับเพิ่มขึ้น ได้ให้แม่ค้าพ่อค้าในตลาดปักป้ายราคาให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ถูกต้อง และอาจจะมีโครงการไข่ไก่และเนื้อไก่ธงฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนบริโภคไข่ไก่และเนื้อไก่ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด

 

นางสาวฉัตรสุดากล่าวว่าได้สอบถามเจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่บอกว่าสาเหตุที่ต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้นโดยเฉพาะอาหารและยา ซึ่งแบกรับการขาดทุนมาหลายเดือนไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง