รีเซต

ผู้ป่วยโควิด “สิทธิบัตรทอง” รักษาโควิดแบบ “เจอ แจก จบ” ที่ไหนบ้าง?

ผู้ป่วยโควิด “สิทธิบัตรทอง” รักษาโควิดแบบ “เจอ แจก จบ” ที่ไหนบ้าง?
Ingonn
15 มีนาคม 2565 ( 10:54 )
6.2K
ผู้ป่วยโควิด “สิทธิบัตรทอง” รักษาโควิดแบบ “เจอ แจก จบ” ที่ไหนบ้าง?

สถานการณ์โควิด-19 โอมิครอน หรือ โอไมครอน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทาง สธ. ได้มีแนวทางการรักษาโควิด ตามอาการการติดเชื้อ หลังจากตรวจ ATK ก็สามารถเข้ารับการรักษาฟรี ได้ทันทีโดยไม่ต้องให้ตรวจยืนยันซ้ำด้วย RT-PCR ซึ่งผู้ที่มี "สิทธิบัตรทอง" สามารถรรักษาโควิดแบบ "เจอ แจก จบ" ได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

 

ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) สามารักษาโควิดแบบ “เจอ แจก จบ” ได้ โดยรักษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ดูแลเฉพาะ “ผู้ติดเชื้อโควิด-19” กลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย โดยทางสปสช. อนุมัติหลักเกณฑ์จ่ายค่าบริการโควิด-19 ดูแล “ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว” เพิ่มตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในระบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (OP self Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ”


อัตราจ่ายค่าบริการให้หน่วยบริการ กรณีผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน

  1. 1,000 บาท เหมาจ่ายค่าดูแลรักษา
    • ให้คำแนะนำแยกกักตัวที่บ้าน
    • ยา 3 สูตร (ยาฟ้าทะลายโจร, ยารักษาตามอาการ, ยาฟาวิพิราเวียร์ (ตามแนวทางกรมการแพทย์) 
    • ครบ 48 ชั่วโมง ติดตามอาการ
    • ส่งต่อผู้ป่วยหากอาการแย่ลง

  2. 300 บาท ค่าบริการให้คำปรึกษา/ดูแลหลังครบ 48 ชั่วโมงไปแล้ว

 

สิทธิบัตรทอง รักษาโควิดได้ที่ไหน?

สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) รักษาทุกที่ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ “ไม่ใช้ใบส่งตัว” โดยที่หน่วยบริการจะไม่มีการเรียกให้กลับไปรับใบส่งตัวมาเหมือนในอดีต
ตัวอย่างหน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.), หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น 

 

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ที่ได้รับการประเมินว่าไม่มีอาการแต่ยืนยันว่าต้องการเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ตัดสินใจร่วมกับสถานพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และได้รับการดูแลตามระบบ

 

ขั้นตอนรักษาโควิดแบบ "เจอ แจก จบ" สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง 

หลังจากผู้ที่สงสัยป่วยโควิด-19 ตรวจ ATK แล้วหากพบผลเป็นบวก (เจอ) แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษาตามอาการ 3 สูตร (แจก) ได้แก่ 1.ยาฟ้าทะลายโจร 2.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก 3.ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การเป็นโรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง (จบ) 


การเข้าสู่ระบบการรักษาตามแนวทางรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือเรียกว่าแนวทาง “เจอ-แจก-จบ” จะได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ด้วยระบบ tele-health ดังนี้ 

  • แยกกักตัวที่บ้าน 7-10 วัน
  • จ่ายยาตามอาการ 
  • โทรติดตามอาการ (ครั้งเดียว 48 ชั่วโมง) 
  • ระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง 
  • •ไม่ได้รับอาหาร ไม่ได้รับอุปกรณ์ประเมิน เช่น เครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

 

“บัตรทอง” หรือ “สิทธิสปสช.” คือสิทธิรักษาพยาบาล ให้กับผู้ที่มีสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่มีสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอื่นใดที่รัฐจัดให้ ยกเว้นว่าจะมีสิทธิรักษากับประกันสังคม และสิทธิบัตรข้าราชการอื่นๆ

 

วิธีเช็คสิทธิบัตรทอง

ช่องทางการตรวจสอบสิทธิ (เช็คสิทธิรักษาพยาบาล) ได้ง่ายๆ 4 ช่องทางดังนี้

  1. โทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 2

  2. เว็บไซต์ www.nhso.go.th เลือก สำหรับประชาชน เลือก ตรวจสอบสิทธิ หรือ คลิก https://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml

  3. แอปพลิเคชัน สปสช. ทั้งระบบ Android และ iOS เลือก ตรวจสอบสิทธิตนเอง

  4. ตรวจสอบสิทธิผ่าน ไลน์ สปสช. โดยสแกน QR CODE หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. เลือกเมนู ตรวจสอบสิทธิ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษา ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษา ทั้งรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ, รักษาที่บ้าน-ศูนย์พักคอย-รพ.สนาม-ฮอสพิเทล หรือที่โรงพยาบาลแบบผู้ป่วยใน แต่ละกองทุนสุขภาพจะตามจ่ายให้กับผู้ป่วยตามสิทธิการรักษาที่ท่านมี โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละกองทุน และตามนโยบายการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาล

 

 

 

 

 

ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง