รีเซต

คลายความกังวล ! OpenAI เปิดตัวเครื่องมือแยกแยะบทความที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์

คลายความกังวล ! OpenAI เปิดตัวเครื่องมือแยกแยะบทความที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 01:39 )
41
คลายความกังวล ! OpenAI เปิดตัวเครื่องมือแยกแยะบทความที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์

บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัวเครื่องมือแยกแยะความแตกต่างระหว่างบทความที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์ให้ใช้งานกันแบบฟรี ๆ เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับประเด็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังก้าวเข้ามาทดแทนการเขียนบทความและสร้างข้อมูลอื่น ๆ โดยมนุษย์

การมาถึงของบริการแชตจีพีที (ChatGPT) สร้างความกังวลให้กับวงการสื่อและการศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งในอนาคตอาจมีข้อมูลมหาศาลถูกสร้างจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สำหรับปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในบริการดังกล่าวสามารถเขียนบทความ แต่งเพลง หรือตอบคำถามต่าง ๆ แบบละเอียดในรูปแบบที่ระบบค้นหาข้อมูลแบบเก่าไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ทีมงานพัฒนาระบบแนะนำว่าไม่ควรใช้เครื่องมือดังกล่าวเป็นเครื่องมือหลักในการตรวจสอบบทความ เนื่องจากมันยังคงมีข้อจำกัดอยู่ เช่น

1. บทความต้องมีความยาวอย่างน้อย 1,000 ตัวอักษรขึ้นไปและความยาวประมาณ 150 - 250 คำ
2. ระบบรองรับเฉพาะบทความภาษาอังกฤษ
3. ภาษาในบทความจะต้องไม่คล้ายการพูดของเด็กเล็กเพราะระบบปัญญาประดิษฐ์ถูกฝึกสอนโดยมนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่

หากไม่ตรงตามเงื่อนไขดังกล่าว ระบบอาจไม่สามารถตรวจสอบความแตกต่างระหว่างบทความที่เขียนด้วยปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์ได้ หรือมีจำนวนความถูกต้องในการตรวจสอบที่ลดลง

นอกจากนี้ในรายละเอียดที่บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยผ่านเว็บไซต์บริษัทยังระบุว่าทราบถึงความกังวลและผลกระทบด้านการศึกษาอันเนื่องมาจากการสร้างเอกสารรายงานจากปัญญาประดิษฐ์ โดยบริษัทยืนยันว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษามากกว่าการเป็นเครื่องมือสร้างเอกสารรายงาน รวมไปถึงงานวิจัยของนักวิชาการด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชล

บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ไม่ใช่บริษัทแห่งแรกที่พยายามพัฒนาเครื่องมือต่อสู้กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ก่อนหน้านี้มีผู้พัฒนาเครื่องมือตรวจจับปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาให้บริการ เช่น GPTZero โดยเอ็ดเวิร์ด เทียน นักศึกษาวิศวกรไฟฟ้า มหาวิทยาลัยชิงหวา (Tsinghua University) ประเทศจีน

ที่มาของข้อมูล Theverge , SCMP
ที่มาของรูปภาพ Openai  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง