รีเซต

“ยาต้านโรคอัลไซเมอร์แบบพ่นจมูก” ความหวังรักษาสมองเสื่อมในอนาคต

“ยาต้านโรคอัลไซเมอร์แบบพ่นจมูก” ความหวังรักษาสมองเสื่อมในอนาคต
TNN Health
6 มกราคม 2565 ( 20:00 )
260
“ยาต้านโรคอัลไซเมอร์แบบพ่นจมูก” ความหวังรักษาสมองเสื่อมในอนาคต

นักวิจัยเริ่มต้นทดลอง “ยาต้านโรคอัลไซเมอร์แบบพ่นจมูก” กลายเป็นความหวังรักษาอาการหลงๆ ลืมๆ และภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ


ข่าวดีจาก โรงพยาบาลไบร์ทแฮมแอนด์วีแมนส์ ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังจะเริ่มต้นการทดลองทางคลินิกของวัคซีนแบบพ่นจมูกชนิดใหม่ ที่จะช่วยยับยั้งการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะสมองเสื่อมได้


การทำงานของวัคซีนแบบพ่นจมูกตัวนี้ คือเมื่อวัคซีนถูกฉีดผ่านทางโพรงจมูกเข้าไปแล้ว มันจะไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน โดยใช้สารทดลองที่เรียกว่า Protollin ซึ่งมีฤทธิ์ลบคราบแอมีลอยด์ บีตา ซึ่งอยู่ในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์


การทดลองนี้มีผู้เข้าร่วม 16 คนที่มีอายุระหว่าง 60 ถึง 85 ปีซึ่งมีอาการอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดความปลอดภัยของวัคซีน โดยฮอร์เวิร์ด เวย์เนอร์ หัวหน้าทีมวิจัยยกย่องการทดลองนี้ว่าเป็น “ก้าวที่น่าทึ่ง” เลยทีเดียว


เขากล่าว ในแถลงการว่า “ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เราได้รวบรวมหลักฐานที่บ่งชี้ถึงศักยภาพของวัคซีนแบบพ่นจมูกตัวนี้ ซึ่งถ้าหากการทดลองทางคลินิกในมนุษย์แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ นี่อาจเป็นการรักษาที่เป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และเราสามารถให้วัคซีนตั้งแต่เนิ่นๆ กับผู้มีความเสี่ยง เช่นกลุ่มผู้เริ่มเข้าสู่ช่วงวัยสูงอายุ เพื่อช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์”


ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐ อนุมัติยารักษาโรคอัลไซเมอร์ชนิดใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เรียกว่า อะดูเฮล์ม (Aduhelm)


ทานูจา ชีดนิส ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา กล่าวว่า "วัคซีนนี้ใช้แขนใหม่ของระบบภูมิคุ้มกันในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ การวิจัยในพื้นที่นี้ได้ปูทางให้เราแสวงหาหนทางใหม่ในการรักษาไม่เพียงแต่โรคอัลไซเมอร์ แต่ยังรวมถึงโรคทางระบบประสาทอื่น ๆ ด้วย"


ที่มา: futurism

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง