รีเซต

APEC 2022 “รมว.การค้าซาอุฯ” เยือนไทย ปูทางมกุฏราชกุมาร แขกพิเศษเอเปค

APEC 2022 “รมว.การค้าซาอุฯ” เยือนไทย ปูทางมกุฏราชกุมาร แขกพิเศษเอเปค
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2565 ( 09:50 )
89
APEC 2022 “รมว.การค้าซาอุฯ” เยือนไทย ปูทางมกุฏราชกุมาร แขกพิเศษเอเปค

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย จะนำคณะผู้แทนภาครัฐ 26 คน และภาคเอกชนซาอุดีอาระเบีย 60 คน เพื่อทำความรู้จักและพบปะหารือกับภาครัฐและภาคเอกชนไทย และกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย รวมถึงแสวงหาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรม

กำหนดการการเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ประกอบด้วย

1.การหารือระดับสูงระหว่างรองนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย

2.การหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย อาทิ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.การเข้าร่วมกิจกรรม Thai - Saudi Investment Forum จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรม Business Matching ระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย

4.การเยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) และอุตสาหกรรมรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของไทย

โดยการเยือนครั้งนี้ เป็นการเยือนสำคัญที่จะปูทางไปสู่การเสด็จฯ เยือนไทยของมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย และถือเป็น return visit ภายหลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนภาครัฐและผู้แทนภาคเอกชน เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง