รีเซต

เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2566 ( 16:11 )
136
เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

อโมจี (Amogy) บริษัทด้านยานยนต์ ได้เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย ที่เคลมว่าปล่อยมลพิษเป็นศูนย์คันแรกของโลกเป็นที่เรียบร้อย บริษัทยังเผยว่า รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนียดังกล่าว เก็บกักพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ถึง 5 เท่า โดยรถคันหนึ่งมีพลังงานอยู่ที่ 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง และหากแบตเตอรี่หมด สามารถเติมแอมโมเนียเพื่อกลับไปใช้รถได้ในเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น


บริษัทอโมจี ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 2020 เพื่อยกระดับการพัฒนากรีนแอมโมเนีย (Green Ammonia) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการขนส่งแบบสะอาด บริษัทยังเผยว่า ก่อนนี้ในปี 2021 บริษัทได้พัฒนาโดรนพลังงานแอมโมเนียขนาด 5 กิโลวัตต์ จากนั้นก็มีการเปิดตัวรถแทรกเตอร์พลังงานแอมโมเนียขนาด 100 กิโลวัตต์ในเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา จนกระทั่งมาเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย 900 กิโลวัตต์คันนี้ในที่สุด 


และด้วยความสามารถในการเติมแบตเตอรี่เพียง 8 นาที เพื่อบรรทุกพลังงานไฟฟ้าสุทธิขนาด 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณพลังงานปริมาณใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเทียมของรถบรรทุก เทสลา เซมิ (Tesla Semi) และบริษัทอโมจี (Amogy) ยังเคลมอีกว่า ระบบการจ่ายพลังงานแอมโมเนียนั้นปราศจากคาร์บอน และมีความหนาแน่นของพลังงานในระบบสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 5 เท่า ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่ารถบรรทุกคันนี้จะมีน้ำหนักเบากว่ารถ Tesla Semi อย่างมาก โดยบริษัทมีแผนจะทดสอบสมรรถนะของรถอย่างเต็มรูปแบบบนสนามทดสอบช่วงปลายเดือนมกราคมนี้


ทั้งนี้ อโมจีระบุว่า แอมโมเนียสามารถกักเก็บพลังงานไฮโดรเจนได้สูงกว่าตัวไฮโดรเจนเอง ทำให้บริษัทเชื่อว่า แอมโมเนียจะสามารถเป็นคำตอบสำหรับพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ ที่ต้องการพลังงานความเข้มข้นสูง ทั้งยังมีจุดเด่นเหนือกว่าไฮโดรเจน นั่นคือ 

  1. ด้วยสภาวะที่เป็นของเหลวในอุณหภูมิและแรงดันปกติ ทำให้แอมโมเนียสามารถขนย้าย เก็บรักษาได้ง่าย ขณะที่ไฮโดรเจนต้องการถังเก็บที่มีแรงดันขนาด 700 บาร์ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องกักเก็บแบบความเย็นสูงในสถานะของเหลวที่อุณหภูมิ -252.87 องศาเซลเซียส 

  2. ด้วยปริมาณที่เท่ากัน แอมโมเนียสามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าก๊าซไฮโดรเจนถึง 3 เท่า และภายใต้น้ำหนักที่เท่ากัน แอมโมเนียเก็บพลังงานได้สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 20 เท่า  


  3. แอมโมเนียยังสามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย และวิธีการเติมมีความหลากหลาย และแทบไม่มีความเป็นอันตราย ทั้งยังปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทั้งนี้ กรีน แอมโมเนีย (Green Ammonia) ถูกมองเป็นแหล่งพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่ง และอุตสาหกรรมการบิน ที่ก๊าซไฮโดรเจนและแบตเตอรี่อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ที่มาของรูปภาพ Amogy


ขณะที่ปัจจุบัน อโมจีเผยว่า กำลังเร่งพัฒนาเรือลากจูงที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนียขนาด 1 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะนำมาอวดโฉมในช่วงปลายปีนี้ และในอนาคต อโมจีจะเตรียมขยายปริมาณความจุพลังงานเรือดังกล่าวให้ได้มากถึง 10 เมกะวัตต์ภายในปี 2025 เพื่อใช้สำหรับเรือคอนเทนเนอร์ในการเดินทางข้ามมหาสมุทรอีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Amogy


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง