รีเซต

รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป สาย 'เจิงเฉิง-ออสโล' ขบวนแรกออกเดินทางแล้ว

รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป สาย 'เจิงเฉิง-ออสโล' ขบวนแรกออกเดินทางแล้ว
Xinhua
23 พฤศจิกายน 2564 ( 18:23 )
90
รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป สาย 'เจิงเฉิง-ออสโล' ขบวนแรกออกเดินทางแล้ว

เจิงเฉิง, 23 พ.ย. (ซินหัว) -- รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เส้นทาง "เจิงเฉิง-ออสโล" ขบวนแรก เดินทางผ่านด่านบกฮั่วเออร์กั่วซือในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) และจะวิ่งผ่านคาซัคสถาน ยูเครน และประเทศอื่นๆ ก่อนถึงจุดหมายในกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ด้วยเวลา 13 วัน

รถไฟสินค้าขบวนนี้ ซึ่งมีต้นทางอยู่ที่อำเภอเจิงเฉิง นครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน 50 ตู้ ซึ่งบรรจุของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ของเล่นและรถจักรยานไฟฟ้า น้ำหนักรวม 422 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 2.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 76 ล้านบาท)

การเปิดบริการรถไฟสินค้าเส้นทางนี้ได้เพิ่มรถไฟจีน-ยุโรปเส้นทางใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์สำหรับการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและนอร์เวย์

ขณะเดียวกันรถไฟสินค้าเส้นทางนี้ช่วยให้ช่องทางการค้าทางบกของกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาช่องทางขนส่งและการค้าระหว่างเขตเศรษฐกิจฯ และทวีปยุโรป

หยางเหล่ยเหล่ย ผู้จัดการบริษัท ซิโนทรานส์ แอร์ ทรานสปอร์ตเทชัน ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (Sinotrans Air Transportation Development) เผยว่าการขนส่งสินค้าทางรถไฟมีข้อได้เปรียบด้านพิธีการศุลกากรที่สะดวกรวดเร็วและต้นทุนต่ำ โดยเฉพาะรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ซึ่งกลายเป็นตัวเลือกแรกของหลายกิจการในประเทศ

ปัจจุบันด่านบกฮั่วเออร์กั่วซือรองรับรถไฟสินค้าจีน-ยุโรปรวม 52 เส้นทาง โดยมีรถไฟวิ่งผ่านเฉลี่ยราว 18 ขบวนต่อวัน และสูงสุด 22 ขบวนต่อวัน

ข้อมูลจากศุลกากรฮั่วเออร์กั่วซือระบุว่าด่านบกฯ รองรับรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป จำนวน 5,304 ขบวน ในช่วง 10 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.82 เมื่อเทียบปีต่อปี และครองสัดส่วนร้อยละ 42.1 ของรถไฟสินค้าจีน-ยุโรปทั้งหมดในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง