รีเซต

จับตา! 20-21 ก.ค.นี้ ศบค.จ่อถก "ขยาย พรก.ฉุกเฉิน-อนุมัติเฟส 6"

จับตา! 20-21 ก.ค.นี้ ศบค.จ่อถก "ขยาย พรก.ฉุกเฉิน-อนุมัติเฟส 6"
มติชน
19 กรกฎาคม 2563 ( 13:19 )
91
จับตา! 20-21 ก.ค.นี้ ศบค.จ่อถก "ขยาย พรก.ฉุกเฉิน-อนุมัติเฟส 6"
จับตา! 20-21 ก.ค.นี้ ศบค.จ่อถก “ขยาย พรก.ฉุกเฉิน-อนุมัติเฟส 6” 

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ในการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 6 โดยคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ได้พิจารณา 5 รายการ เช่น 1.การรับแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ โดยเป็นกลุ่มแรงงานที่มีความจำเป็น 2.การแสดงสินค้า 3.กองถ่ายภาพยนตร์ 4.นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุเฉพาะ เช่น ผู้ถือบัตรอีลิทการ์ด (Elite card) กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีการหารือกันอย่างรอบด้าน และจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ภายในกลางสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศบค.จะมีการพิจารณาต่อพระราชกำหนด (พรก.) ฉุกเฉินหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จะมีการพิจารณาในสัปดาห์นี้ช่วงวันที่ 20-21 กรกฎาคม โดยจะเป็นการหารือของ ศบค.ชุดเล็ก ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อนำชุดข้อมูลมาพิจารณาในด้านสาธารณสุข ด้านเศรษฐกิจ ด้านความมั่นคง และอีกหลายด้าน

เมื่อถามว่าโรงแรมที่เป็นสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative State Quarantine) ทั้ง 22 แห่ง เต็มแล้ว หากมีผู้เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ จะต้องไปพักที่ใดบ้าง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่อยากลดภาระของภาครัฐ ที่ได้จัดโรงแรมระดับ 3 ดาว ในการจัดเป็นสถานกักกันโรคฯ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการอยู่ในโรงแรมที่ดีกว่า มีศักยภาพที่จ่ายได้ ขณะนี้มีผู้เข้าจองจำนวนมากและเต็มแล้ว โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือว่ามีผู้เดินทางเข้าประเทศไทย รวมถึงคณะทูต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้ามาหลายร้อยคนต่อวัน จึงทำให้มีความต้องการเข้าพักสูงขึ้น เบื้องต้นจะแก้ไขโดยการใช้พื้นที่สถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) ซึ่งยังพอมีห้องว่างกว่าร้อยห้อง ก็จะให้คนกลุ่มดังกล่าวเข้าพักและต้องจ่ายเงินเอง

“เป็นหน้าที่ที่จะต้องหาห้องพักแบบทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) เพิ่มอีกกว่าพันห้อง ในตอนนี้มีโรงแรมระดับสูง รวมถึงโรงพยาบาล (รพ.) เอกชน จะต้องเข้ามาร่วมมือกัน โดยความแตกต่างของ State Quarantine (SQ) กับ Alternative State Quarantine (ASQ) คือ ASQ จะเป็นโรงแรมระดับสูงขึ้น ร่วมกับมีเจ้าหน้าที่ของ รพ.เอกชน เข้ามาร่วมมือกัน แต่ SQ เป็นโรงแรมที่ดีในระดับหนึ่ง และมีเจ้าหน้าสาธารณสุขของภาครัฐ เข้าไปดูแล โดยจะต้องเพิ่มทั้ง 2 แบบ โรงแรมใดที่พร้อมจะเข้ามาเป็น ASQ และ SQ สามารถติดต่อมายัง ศบค.ได้ หรือที่เว็บไซต์ hsscovid.com หรือ ติดต่อที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข และจะได้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณของรัฐลงไป” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง