รีเซต

วัดเกจิดังมหาสารคาม ท่วมแล้ว ปชช.เผยน้ำสูงเกือบ 2 ม. ต้องขนของนอนถนน เข้าห้องน้ำปั๊ม

วัดเกจิดังมหาสารคาม ท่วมแล้ว ปชช.เผยน้ำสูงเกือบ 2 ม. ต้องขนของนอนถนน เข้าห้องน้ำปั๊ม
มติชน
8 ตุลาคม 2565 ( 13:11 )
210
วัดเกจิดังมหาสารคาม ท่วมแล้ว ปชช.เผยน้ำสูงเกือบ 2 ม. ต้องขนของนอนถนน เข้าห้องน้ำปั๊ม

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่วัดพุทธวนาราม หรือวัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาชื่อดังของจังหวัดมหาสารคาม ถูกน้ำที่เอ่อล้นสปิลเวย์จากอ่างเก็บน้ำเลิงจาน ไหลลงลำห้วยคะคาง เข้าเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม น้ำจำนวนมหาศาลล้นลำห้วยคะคาง เอ่อเข้าท่วมทางเข้าวัดและพื้นที่ภายในวัดอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำในวัดอยู่ที่ประมาณ 30-40 เซนติเมตร จุดที่ลึกสุดสูงถึง 1 เมตร โดยจุดที่ถูกน้ำท่วมอยู่ที่บริเวณลานเจดีย์ศรีมหาสารคาม ยาวไปถึงศาลาการเปรียญไม้สักทอง พระในวัดยังคงจำวัดอยู่ในกุฏิริมน้ำ เดินออกมาปฏิบัติกิจทางสงฆ์ด้วยความลำบาก ขณะเดียวกันบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้กัน ถูกน้ำท่วมขัง บางจุดลึกเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของมานอนบนถนน

 

 

พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ ประธานสงฆ์วัดป่าวังน้ำเย็น กล่าวว่า น้ำได้เริ่มเข้าท่วมพื้นที่ในวัดตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา น้ำที่ล้นจากลำห้วยคะคางเอ่อเข้าท่วมวัดอย่างรวดเร็ว โดยจุดที่น้ำท่วมคือบริเวณลานเจดีย์ศรีมหาสารคาม ศาลาโฆษะปัญโญ ศาลาการเปรียญไม้สักทอง ถนนทางเข้าวัดบางส่วน และพื้นที่ที่รอรับญาติโยมที่มากราบพระอาจารย์ ก็ถูกน้ำท่วมแล้ว ส่วนช้าง 2 เชือก ต้องย้ายออกไปไว้บริเวณปากทางเข้าวัด ในจุดที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ส่วนทางเข้ารถเล็กไม่สามารถเข้าได้

ซึ่งญาติโยมก็ยังสามารถนำสิ่งของมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ โดยทางวัดก็จะส่งต่อบุญไปให้ผู้ประสบภัยในจังหวัดมหาสารคามอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ด้านชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัด เปิดเผยว่า น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเมื่อ 2 วันที่แล้ว ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร บ่อปลาได้รับความเสียหาย ต้องขนข้าวของขึ้นมานอนบนถนนทั้งหมด ส่วนข้าวของที่ขนไม่ทันจมน้ำ บางส่วนลอยไปกับน้ำ ซึ่งมีบ้านจำนวน 2 หลัง 3 ครอบครัว รวม 9 คน ซึ่งอยู่กันอย่างยากลำบาก ไม่มีไฟฟ้าใช้ และห้องน้ำ ต้องไปอาศัยเข้าห้องน้ำที่ปั้มน้ำมัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง