รีเซต

'โควิด' ทำพิษ ตลาดค้าแตงโม สุดเงียบเหงา ไร้พ่อค้ามารับไปขาย

'โควิด' ทำพิษ ตลาดค้าแตงโม สุดเงียบเหงา ไร้พ่อค้ามารับไปขาย
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 12:41 )
110
'โควิด' ทำพิษ ตลาดค้าแตงโม สุดเงียบเหงา ไร้พ่อค้ามารับไปขาย

ตลาดแตงโมโคกดอนหัน จ.กาฬสินธุ์ ไม่คึกคัก ไร้พ่อค้ามารับซื้อ เหตุคนไม่กล้าออกจากบ้าน ตลาดนัดปิดตัวหลายแห่ง ลดราคาแล้วยังเหลือเพียบ

 

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดแตงโมโคกดอนหัน ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ตลาดแตงโมที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ถูกผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 ทำให้บรรยากาศเงียบเหงาซบเซาลงเป็นอย่างมากในรอบ 10 ปี

 

 

นางวรรณภา สรสันต์ อายุ 49 ปี แม่ค้าแตงโมบ้านดอนยานาง กล่าวว่า ผลผลิตแตงโมปีนี้ดีกว่าฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศเอื้ออำนวย พื้นที่ทำการปลูกมีน้ำเพียงพอและมีฝนตก ประกอบกับหลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 จึงทำให้มีแรงงานคืนถิ่นกลับบ้าน และหันมาปลูกแตงโมกันมากขึ้น

 

 

เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวจึงมีแตงโมเข้าตลาดเป็นจำนวนมาก แต่บรรยากาศการซื้อขายตอนนี้กลับซบเซา เนื่องจากช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในรอบที่ 3 ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ถึงแม้จะลดราคาให้กับพ่อค้าคนกลาง หรือลูกค้าทั่วไป การซื้อขายก็ยังไม่คึกคัก รายได้ลดลงไปมากถือว่าเงียบเหงาสุดในรอบ 10 ปี

 

ด้านนายวิชัย ศรีเชียงสา อายุ 43 ปี พ่อค้าที่มารับแตงโมไปขาย กล่าวว่า ตนยึดอาชีพขายแตงโมเป็นอาชีพหลัก โดยจะมารับซื้อแตงโมที่ตลาดแห่งนี้ ไปวางขายตามตลาดนัดทั่วไป เดิมได้กำไรครึ่งต่อครึ่ง ลงทุนครั้งละ 10,000 บาท ไปขายวัน 2 วันหมด ก็กลับมาซื้อไปขายใหม่ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 เที่ยว

 

 

แต่เมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในรอบที่ 3 ซึ่งถือว่าค่อนข้างรุนแรง มีผู้ได้รับเชื้อกระจายหลายจังหวัด ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่ออาชีพขายแตงโมเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีลูกค้าออกออกมาเดินตลาด เพราะกลัวจะติดเชื้อ โควิด-19

 

 

นายวิชัย กล่าวอีกว่า พอเจอ โควิด-19 ระบาด ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการขายใหม่ ทั้งเร่ขายตามหมู่บ้าน แต่ก็สิ้นเปลืองค่าน้ำมัน จากที่เคยขายส่งตามตลาดนัด ก็ขายปลีกตามร่มไม้ริมถนน ทำให้แตงโมขายออกช้า ประกอบกับอากาศร้อนแตงโมก็เน่าเสียหาย แต่เนื่องจากเป็นอาชีพหลักและมีหนี้สินเยอะ ทำให้ไม่มีมีทางเลือก ต้องมารับซื้อแตงโมไปขายตามต่างจังหวัด แม้จะเสี่ยงกับการขาดทุนก็ตาม

 

ยังดีที่ตลาดแตงโมโคกดอนหันมีการปรับลดราคาจากเดิมกิโลกกรัมละ 8-10 บาท ลงมาที่ 5 บาท จึงเป็นการประหยัดต้นทุนในการซื้อลงบ้าง แต่ภาพรวมยังถือว่าบรรยากาศซื้อขายเงียบเหงา เพราะไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ เนื่องจากตลาดนัดหลายแห่งปิด ส่วนที่ยังเปิดก็ยังไม่มีคนออกมาซื้อ เพราะกลัวติดเชื้อ โควิด-19 ดังกล่าว ทำให้แตงโมล้นตลาดเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง