รีเซต

“เฉลิมชัย”ลุยแผนตลาดนำผลิตรุกตลาดออนไลน์ เตรียมประสานลาวส่งหมูไปจีน

“เฉลิมชัย”ลุยแผนตลาดนำผลิตรุกตลาดออนไลน์ เตรียมประสานลาวส่งหมูไปจีน
มติชน
29 มิถุนายน 2563 ( 05:13 )
73
“เฉลิมชัย”ลุยแผนตลาดนำผลิตรุกตลาดออนไลน์ เตรียมประสานลาวส่งหมูไปจีน

“เฉลิมชัย” ลุยแผนตลาดนำผลิตรุกตลาดออนไลน์ เตรียมประสานลาวส่งหมูไปจีน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วง 1 ปีที่เข้ามาบริหารงานกระทรวงเกษตรฯ นโยบายสำคัญที่ผลักดันมีเป้าหมายเพื่อยกระดับรายได้เกษตรกรให้สูงขึ้น คือโครงการตลาดนำการเกษตร โดยปัจจุบันได้จับมือกับภาคเอกชน เพื่อจำหน่ายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า กระทรวง​เกษตร​ฯได้ร่วมมือกับเจ้าของแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพอย่างลาซาด้า และในต้นเดือนกรกฎา​คมนี้ จะทำบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับชอปปี้ เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ได้จากโครงการแปลงใหญ่ ที่สามารถรับรองคุณภาพ มาตรฐานและตรวจสอบย้อนกลับได้ จากการดำเนินการในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา พบว่ายอดจำหน่ายทางออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 30%

 

สำหรับ สินค้าที่พบว่าสามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะเกิดการระบาดของโควิด-19 คือ ไก่เนื้อ ที่จีนให้การรับรองโรงงานของไทยเพิ่มอีก 15 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีโรงเชือดสัตว์ปีกของไทยที่สามารถส่งออกไปจีนได้แล้ว 22 แห่ง คาดว่าไทยจะสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกและชิ้นส่วนสัตว์ปีกแช่แข็งไปจีนในปี 2563 ได้มูลค่ามากกว่า 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ จีนยังต้องการเนื้อสุกรจากไทยจำนวนมาก สืบเนื่องมาจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) ที่ระบาดหนักในจีน เวียดนาม และตามชายแดนของไทย ทำให้ทุกประเทศดังกล่าวขาดแคลนเนื้อสุกรอย่างหนัก ในขณะที่ไทยเป็นประเทศเดียวที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯร่วมมือกับภาคเอกชนควบคุมตรวจสอบการนำเข้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศอย่างเข้มงวดทุกด่าน

 

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ส่งผลให้ราคาเนื้อสุกรในต่างประเทศขณะนี้มีราคาสูงขึ้น และต้องการนำเข้าสินค้าจากไทย อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยยังทำได้ไม่เต็มที่ เพราะผลผลิตไม่เพียงพอ อีกทั้งยังต้องควบคุมราคาภายในประเทศไม่ให้สูงเกินไป แต่ทั้งนี้ได้ประสานกับลาวเพื่ออำนวยความสะดวกให้เนื้อสุกรไทยผ่านแดนไปยังจีนได้ โดยเนื้อสุกรที่ส่งออกนี้จะมาจากเขตการเลี้ยงที่สามารถควบคุมบริหารจัดการเป็นพิเศษ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าลาวจะให้การอนุโลมไทย เพราะทุกประเทศขาดแคลนเนื้อสุกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง