รีเซต

เกาหลีเหนือกำลังต่อสู้การระบาดที่รุนแรง ป่วยสะสมเกือบ1.5ล้านคน

เกาหลีเหนือกำลังต่อสู้การระบาดที่รุนแรง ป่วยสะสมเกือบ1.5ล้านคน
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2565 ( 20:07 )
111
เกาหลีเหนือกำลังต่อสู้การระบาดที่รุนแรง ป่วยสะสมเกือบ1.5ล้านคน

วันนี้ (17 พ.ค.65) สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ รายงานว่า สำนักงานใหญ่ป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินของรัฐบาลเกาหลีเหนือ พบผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 6 คน ทำให้ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 คน ส่วนผู้ป่วยมีอาการไข้เพิ่มอีกเกือบ 2.7 แสนคน รวมป่วยกว่า 1.48 ล้านคน 

ขณะที่สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า การเสียชีวิตและผู้ป่วยเป็นไข้ เกิดจากโควิด-19 แต่ใช้คำว่าสถานการณ์ฉุกเฉินขนาดใหญ่ระดับชาติ ทั้งนี้แม้จะมีการระบาดของเชื้อ แต่โรงงานและร้านขายของชำต่างๆ ในกรุงเปียงยาง ยังคงเปิดให้บริการ รวมทั้งร้านขายยาเปิดตลอด 24 ชั่วโมง  

คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สั่งให้กองทหารสังกัดหน่วยแพทย์กองทัพบกลงพื้นที่ช่วยแจกจ่ายยารักษาโรคโควิดให้แก่ประชาชนในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดในครั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาจัดส่งยาล่าช้าและคลี่คลายวิกฤตการณ์ ด้านสาธารณสุขในเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ 

นอกจากนี้ ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขราว 11,000 คน ซึ่งรวมถึงคุณครูและนักเรียนแพทย์ ลงพื้นที่ช่วยตรวจหาเชื้อโควิดให้แก่ประชาชนทั่วประเทศและรักษาผู้ป่วยที่มีไข้

ด้านสหประชาชาติ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เนื่องจากเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่ ทำให้ประชาชนประมาณร้อยละ 40 ขาดสารอาหาร อาจส่งผลให้คนกลุ่มนี้มีสุขภาพไม่แข็งแรงพอในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส และกลุ่มสังเกตการณ์เกาหลีเหนือ เผยว่า ระบบการรักษาพยาบาลในเกาหลีเหนือค่อนข้างย่ำแย่ นอกจากประชาชน 2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเปียงยางแล้ว คนส่วนใหญ่ของประเทศเข้าถึงแค่การรักษาพยาบาลที่ด้อยคุณภาพ

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจเผชิญกับสถานการณ์ระบาดอย่างรวดเร็วโดยที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้ประชาชนและไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ  

อย่างไรก็ตาม การกล่าวถึงจีนของคิม จอง อึน อาจเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนใจก็ได้

ขณะที่วานนี้ เกาหลีใต้ เผยยินดีที่จะส่งความช่วยเหลือด้านยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ เช่น วัคซีนป้องกันโรคโควิด หน้ากากอนามัย และชุดตรวจหาเชื้อโควิด ให้เกาหลีเหนือ แต่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังไม่ตอบรับความช่วยเหลือในครั้งนี้

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิดในเกาหลีเหนือ และพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิดแก่เกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน 


ภาพจาก รอยเตอร์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง